Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri TP. Hồ Chí Minh

Ngày 7-7, tại TPHCM, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố đã có buổi tiếp xúc cử tri các Quận 1, 3, 4 nhằm báo cáo với cử tri kết quả của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, ghi nhận và giải đáp những vấn đề được cử tri quan tâm.

 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao đổi với các cử tri. Ảnh: TTXVN

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng cảm ơn cử tri đã nêu những ý kiến, kiến nghị tâm huyết, trách nhiệm cao về các nội dung hết sức quan trọng, bức thiết. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri để gửi đến Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan chức năng xem xét, xử lý kịp thời.

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước đã trực tiếp trả lời những vấn đề mà cử tri quan tâm. Cụ thể, về vấn đề tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, minh bạch tài sản của cán bộ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng bộ máy ngày càng trong sạch, vững mạnh; luôn quan tâm công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng. Tuy nhiên, so với mong muốn, còn phải tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa.

Cùng với đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh tới việc đề cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, các cơ quan, đơn vị trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; phát huy vai trò nêu gương, gưỡng mẫu đi đầu của người đứng đầu cấp ủy và thủ trưởng đơn vị trong việc đấu tranh phòng chống tham nhũng. Hơn ai hết những người lãnh đạo, chỉ huy phải nói không với tham nhũng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng nhấn mạnh tới yêu cầu phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát. “Phải kịp thời thanh tra, kiểm tra và kết luận các vụ việc gây bức xúc trong dư luận gần đây ở một số địa phương và thông tin kịp thời cho nhân dân. Vụ việc nào có đủ bằng chứng vi phạm phải kiên quyết khởi tố, điều tra và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Trường hợp nào còn có thông tin chưa chính xác cũng phải kịp thời thông tin. Gần đây, Bộ Chính trị đã ban hành một số quy định mới, trong đó ngoài việc kê khai tài sản, phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản nhằm góp phần phát hiện và phòng ngừa tham nhũng”, Chủ tịch nước nêu rõ.

Về việc xử lý 12 dự án thua lỗ kéo dài của Bộ Công Thương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, Bộ Chính trị đã có kết luận chỉ đạo việc xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương. Theo đó, trong năm 2017, hoàn thành phương án xử lý đối với từng dự án, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện. Đến năm 2020, hoàn thành việc xử lý các tồn tại, yếu kém đối với các dự án.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh quan điểm kiên quyết xử lý các dự án, doanh nghiệp thua lỗ, kém hiệu quả theo nguyên tắc và cơ chế thị trường; tôn trọng nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp; Nhà nước không cấp thêm vốn vào các dự án này. Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh tới yêu cầu bảo đảm thực hiện các phương án xử lý theo đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch; tăng cường trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong quá trình thực hiện các chủ trương, giải pháp xử lý các dự án, doanh nghiệp; quan tâm toàn diện bảo đảm lợi ích cao nhất của Nhà nước, quyền lợi của người lao động, an sinh-xã hội, quốc phòng-an ninh, môi trường và ổn định xã hội; hết sức lưu ý khâu định giá tài sản, nhất là giá trị quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Đồng tình với kiến nghị của cử tri về việc ngừng xuất khẩu cát, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, Chính phủ vừa qua đã có chỉ đạo rất quyết liệt về việc dừng tất cả hợp đồng xuất khẩu, khai thác cát, từ đó rà soát nghiêm minh các dự án khai thác trái phép, kiên quyết xử lý vi phạm nhằm bảo vệ môi trường. Để tránh ảnh hưởng đến nhu cầu xây dựng trong nước, Chính phủ đã điều chỉnh, xem xét cho phép tiếp tục triển khai các dự án khai thác theo đúng quy hoạch, kế hoạch.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, quan điểm, chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước là mục tiêu phát triển nhanh và bền vững. Việc khai thác lợi thế về tài nguyên là để phục vụ mục tiêu phát triển, nhưng phải đi liền với sử dụng hiệu quả tài nguyên khai thác, bảo vệ môi trường sinh thái.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã trả lời ý kiến, kiến nghị của nhiều cử tri liên quan đến các vấn đề cung cầu trong sản xuất nông nghiệp, tình trạng lạm dụng, xâm hại trẻ em, lập lại trật tự đô thị, quản lý vỉa hè, lòng đường, xây dựng các tuyến phố đi bộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bình xét gia đình văn hóa, quản lý giá thuốc, tăng cường quản lý việc nhập khẩu máy móc, công nghệ cũ, lạc hậu...

Nguồn www.chinhphu.vn