Công tác đảm bảo an toàn giao thông 6 tháng đầu năm: Nhiều chuyển biến tích cực

(NTO) Với các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt từ các cấp, ngành, địa phương, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay đã có chuyển biến tích cực.

Giảm tai nạn giao thông

Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh, 6 tháng đầu năm nay, tình hình trật tự ATGT đã được kiềm chế, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với cùng kỳ năm trước. Toàn tỉnh xảy ra 149 vụ TNGT làm chết 34 người, bị thương 188 người, thiệt hại tài sản 337,45 triệu đồng. So với cùng kỳ năm trước, giảm 23 vụ (13,37%), giảm 5 người chết (12,82%), giảm thiệt hại 277,25 triệu đồng (45,1%).

Cảnh sát Giao thông xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Ông Trương Phi Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Công tác đảm bảo trật tự ATGT thời gian qua được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan chức năng quan tâm, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp, các địa phương đều tổ chức thực hiện cam kết trách nhiệm về đảm bảo ATGT, từ đó có kế hoạch, phương án hoạt động cụ thể để ổn định tình hình. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về ATGT cũng được duy trì thường xuyên, nhất là những dịp cao điểm, các ngày lễ lớn. Công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự ATGT được tăng cường thực hiện; xử lý kiên quyết các đối tượng, hành vi dễ gây ra TNGT; các biện pháp đảm bảo ATGT được triển khai kịp thời nên tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm tương đối ổn định.

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn vẫn còn khá phức tạp, có thời điểm TNGT tăng cao. Nguyên nhân vẫn do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, thiếu tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Tình trạng vi phạm các quy định về ATGT diễn ra khá phổ biến với các lỗi chủ yếu như: Không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia, chạy quá tốc độ khi điều khiển mô tô, xe gắn máy; tình trạng lấn chiếm phần đường, chở quá số người quy định, thiếu chú ý khi qua đường, đi ngược chiều… Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 9.778 trường hợp vi phạm, phạt hơn 6,5 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 245 trường hợp, tạm giữ 2.717 lượt phương tiện các loại.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp

Thực hiện chủ đề Năm ATGT 2017 “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên”, với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, nhiệm vụ trọng tâm của công tác đảm bảo ATGT

6 tháng cuối năm được xác định đó là tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp như: Phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc chỉ đạo các nhiệm vụ, biện pháp đảm bảo ATGT đối với từng địa bàn, lĩnh vực mình quản lý. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn tại các khu vực trọng điểm, các tuyến đường thường xảy ra tai nạn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là hành vi nguy hiểm trực tiếp gây TNGT, cũng như thực hiện nghiêm công tác kiểm điểm giáo dục đối tượng vi phạm tại cơ sở; tuyên truyền, cảnh báo các nguy cơ, hậu quả TNGT, các biện pháp đảm bảo ATGT.

Để tiếp tục kiềm chế TNGT, thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí trong năm 2017, các cấp, ngành, địa phương cần quan tâm hơn nữa đến giải pháp hạ tầng giao thông, rà soát hệ thống biển báo, kịp thời xử lý các điểm đen; nâng cấp các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp để hạn chế các vụ tai nạn. Bên cạnh đó, các địa phương cần xây dựng và duy trì hoạt động các mô hình tự quản, xây dựng các thôn, khu phố, gia đình đảm bảo ATGT.