Chuyển biến mới trong công tác kết nạp đảng viên trên địa bàn dân cư ở Tp. Phan Rang-Tháp Chàm

(NTO) Nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao năng lực lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các chi bộ khu dân cư, ngày 30-8-2016, Ban Thường vụ Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 04-NQ/TU về nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ khu dân cư. Sau gần 10 tháng triển khai thực hiện, bước đầu Nghị quyết đã tác động đến năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) xã, phường của thành phố.

Theo tinh thần của Nghị quyết trên, ngoài chú trọng chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, vai trò tiền phong, gương mẫu trong các phong trào, các cuộc vận động ở khu dân cư, góp phần xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, Nghị quyết đề ra chỉ tiêu chủ yếu hằng năm ở khu dân cư đạt 65% trở lên ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% chi bộ khu dân cư kết nạp ĐV mới. Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Điểm nhấn của Nghị quyết chính là yêu cầu mỗi chi bộ khu dân cư hằng năm phải kết nạp được ĐV tại chỗ. Đây là nhiệm vụ khó khăn, nhưng theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, dù khó mấy các chi bộ khu dân cư cũng phải quyết tâm hoàn thành để đến năm 2020, phấn đấu có 100% Ban công tác Mặt trận, các chi đoàn, chi hội ở thôn, khu phố đều có ĐV.

Một góc trung tâm Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.

Thực ra từ nhiều năm qua, công tác phát triển Đảng của các TCCSĐ phường, xã của thành phố đã hướng trọng tâm về các chi bộ khu phố, thôn, nhưng chỉ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU, nhiệm vụ trên mới được xác định rõ hơn. Theo Ban Tổ chức Thành ủy, tính từ đầu năm đến nay, toàn Đảng bộ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm kết nạp được 69 ĐV (đạt 48,6% chỉ tiêu tỉnh giao và 43,1% chỉ tiêu Thành ủy giao), riêng khối xã, phường kết nạp được 50 ĐV, trong đó có 24 trường hợp kết nạp ở khu dân cư theo yêu cầu về tỷ lệ cơ cấu phát triển đảng viên đề ra. Đơn cử Đảng bộ phường Đô Vinh kết nạp 6/8 ĐV, trong đó có 5 ĐV mới ở khu dân cư. Đảng bộ phường Mỹ Đông kết nạp 4/7 ĐV, trong đó có 3 ĐV là CB các đoàn thể ở khu dân cư. Đảng bộ xã Thành Hải kết nạp 5/6 ĐV, trong đó có 3 ĐV là CB đang làm việc tại 3 thôn. Tại phường Phước Mỹ, theo chia sẻ của đồng chí Nguyễn Ngọc Ẩn, Bí thư Đảng ủy phường: Phước Mỹ kết nạp 4/9 ĐV, tuy còn thấp so với chỉ tiêu và cơ cấu, nhưng cái đáng nói không chỉ phát triển 2 ĐV mới ở khu dân cư, mà còn bố trí làm CB khu phố, tăng thêm năng lực lãnh đạo của 2 chi bộ khu phố.

Để thực hiện kết nạp ĐV theo Nghị quyết số 04-NQ/TU, theo một số cấp ủy phường, khó khăn hiện nay là từ công tác tạo nguồn. Không ít chi bộ khu phố vẫn còn gặp vướng mắc về đối tượng tạo nguồn có trình độ học vấn thấp (chưa qua lớp 9), độ tuổi cao; nhiều trường hợp đoàn viên-thanh niên được tạo nguồn đã rời bỏ địa phương đi làm ăn xa. Thực tế trong 6 tháng đầu năm, có những Đảng bộ phường làm tốt công tác phát triển Đảng nhưng chỉ kết nạp được ĐV ở các ban, ngành, trường học, chẳng hạn Đảng bộ các phường Bảo An, Phủ Hà, Thanh Sơn. Tuy nhiên, qua trao đổi với đồng chí Trần Thị Thủy, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, chúng tôi được biết dù có những khó khăn nói trên, nhưng hầu hết các TCCSĐ vẫn quyết tâm cao, khắc phục làm tốt. Điển hình Đảng bộ phường Đông Hải, dù là địa phương có mặt bằng dân trí, trình độ học vấn thấp nhưng trong số 9/9 ĐV kết nạp 6 tháng qua đã có 6 ĐV phát triển mới tại 4 khu phố.

Nhìn chung, dù còn khó khăn nhất định, song việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU đang góp phần trẻ hóa ĐV và đổi mới phương thức hoạt động ở các chi bộ khu dân cư (vốn chiếm tỷ lệ trên 60% là CB hưu trí). Chúng tôi được biết, nếu năm 2015 trong tổng số 117 chi bộ khu dân cư có 50 chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh thì năm 2016 con số ấy là 62 chi bộ. Có thể nói, chuyển biến mới trong công tác kết nạp ĐV là tác nhân chính nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ khu dân cư. Theo đồng chí Nguyễn Văn Danh, từ thực tế kết quả đạt được trong thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã rút ra nhiều kinh nghiệm hay để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác kết nạp ĐV quyết liệt hơn ngay từ khu dân cư. Tin rằng với quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/TU, năng lực lãnh đạo của các TCCSĐ khối xã, phường sẽ được tăng cường, góp phần xây dựng Đảng bộ thành phố ngày càng lớn mạnh.