Đẩy mạnh công tác xã hội hóa thúc đẩy phong trào thể dục - thể thao phát triển

(NTO) Trong những năm qua, phong trào thể dục-thể thao (TDTT) có những bước chuyển biến tích cực, đã góp phần đáng kể vào việc duy trì và nâng cao thể chất cho Nhân dân. Ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động lĩnh vực xã hội hóa (XHH) thể thao, góp phần thúc đẩy ngành TDTT phát triển.

Sân cỏ nhân tạo (SCNT) phục vụ môn thể thao “vua” (bóng đá) là một trong lĩnh vực XHH thể thao được các tổ chức, cá nhân quan tâm đầu tư. Chỉ trong 5 năm trở lại đây, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng hơn 35 SCNT với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Hằng ngày, SCNT luôn tràn ngập không khí sôi nổi, hào hứng qua các trận đấu của những cầu thủ “nghiệp dư” với đủ mọi lứa tuổi, thành phần. Không chỉ là sân chơi, đây còn là nơi các CLB bóng đá ở địa phương luyện tập và tổ chức tốt các giải thi đấu bóng đá giao hữu, phong trào. Ông Mười Nga, thôn Mỹ Tường, xã Nhơn Hải (Ninh Hải), chủ SCNT Mười Nga, cho biết: Vốn đam mê bộ môn thể thao “vua”, lại thấy các em học sinh, thanh niên địa phương không có nơi tập luyện nên quyết định đầu tư trên 1 tỷ đồng xây dựng 2 SCNT vào năm 2014. Bình quân mỗi ngày, sân bóng của ông thu hút từ 120-200 người tham gia. Còn anh Trung, thành viên Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Giải Trí Xanh, chủ Cụm SCNT Hoàn Mỹ (phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) chia sẻ: Hưởng ứng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực XHH thể thao, dù kinh phí xây dựng các SCNT khá lớn, khả năng thu hồi vốn chậm, nhưng công ty vẫn quyết định đầu tư vì muốn tạo thêm nhiều điểm tập luyện cho người dân nâng cao sức khỏe và ham thích thể thao.

Giải Bóng bàn truyền thống Báo Ninh Thuận lần thứ XIII năm 2017,
một trong những mô hình XHH thể thao hiệu quả.

Bên cạnh đó, hiện nay, lĩnh vực XHH tổ chức các giải đấu thể thao cũng đã được các cơ quan, đơn vị tham gia thực hiện. Các cơ quan, đơn vị đã đứng ra tổ chức, kêu gọi các nhà tài trợ giải đấu để tổ chức các môn thể thao yêu thích. Điển hình như Giải đua ô-tô, mô-tô địa hình trên cát; Giải Cầu lông truyền thống của Công đoàn Viên chức tỉnh; Giải chạy Việt dã truyền thống của Sacombank Ninh Thuận; Giải Tennis ngành Y tế… hay mới nhất Giải Bóng bàn truyền thống Báo Ninh Thuận lần thứ XIII năm 2017 do Báo Ninh Thuận tổ chức đã thu hút 26 đơn vị, hơn 160 VĐV bóng bàn toàn tỉnh tham gia.

Theo thống kê của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhờ đa dạng XHH sân chơi thể thao, nhất là việc tổ chức các hoạt động XHH TDTT đã huy động được nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng sân chơi thể thao mới, có mức đầu tư cao như sân quần vợt, bể bơi, SCNT, các phòng tập thể dục thẩm mỹ, thể hình… với kinh phí đầu tư từ hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Toàn tỉnh hiện có trên 443 sân chơi TDTT, 303 CLB TDTT bố trí rộng khắp địa bàn tỉnh được khai thác, sử dụng triệt để công năng, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí, vui chơi, rèn luyện TDTT cho Nhân dân, đưa số người luyện tập TDTT thường xuyên tăng từ 10,7% dân số năm 2000 lên 26,6% dân số năm 2016. Số CLB TDTT tăng từ 17 CLB năm 2000 lên 303 CLB năm 2016. Từ đó tạo ra một phong trào TDTT sôi nổi, liên tục, rộng khắp trên các địa bàn dân cư, với nhiều hình thức hoạt động TDTT phong phú và đa dạng ở các cấp, các ngành.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Quy hoạch phát triển ngành TDTT tỉnh đến năm 2020 là tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hoạt động TDTT, tiến tới xây dựng nền TDTT tỉnh nhà phát triển. Phấn đấu tỷ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên đạt 29,8% dân số vào năm 2020; tỷ lệ gia đình thể thao đạt trên 16,63% tổng số hộ vào năm 2020; số CLB thể thao đạt trên 343 CLB vào năm 2020.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng với sự đầu tư từ ngân sách nhà nước, việc đẩy mạnh công tác XHH vào lĩnh vực TDTT sẽ góp phần thực hiện được mục tiêu trên. Thời gian đến, ngành tiếp tục tham mưu cho tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, các cơ chế, chính sách của Nhà nước về XHH, làm cho mọi người, đặc biệt là cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng có nhận thức sâu sắc và đầy đủ về công tác XHH trong lĩnh vực TDTT. Ban hành các chính sách thu hút đầu tư vào TDTT. Kịp thời động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác XHH, đồng thời rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình tiêu biểu. Cùng với đó, ngành cũng đang tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân hình thành các cơ sở TDTT ngoài công lập và thành lập các hội về TDTT. Kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư một số hạng mục công trình thuộc khu liên hợp TDTT của tỉnh; khuyến khích xây dựng các CLB, các điểm TDTT ở các cơ quan, doanh nghiệp, các xã, phường, thị trấn, đặc biệt là ở nông thôn. Khuyến khích mọi thành phần kinh tế thành lập các liên đoàn, CLB các bộ môn thể thao có thành tích cao theo hướng chuyên nghiệp hóa; khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tài trợ kinh phí để tổ chức các giải thể thao của tỉnh. Từ đó, tạo điều kiện cho các tầng lớp xã hội, nhất là đối với người nghèo, các đối tượng chính sách, nhân dân khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được nâng cao mức hưởng thụ, tập luyện TDTT.