Phước Thuận nỗ lực nâng chất lượng nông thôn mới

(NTO) Xã Phước Thuận (Ninh Phước) có tổng diện tích tự nhiên trên 1.240ha; toàn xã có 3.920 hộ với 16.370 nhân khẩu, sinh sống trên 7 địa bàn dân cư. Sau nhiều năm nỗ lực, tháng 9-2015, xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Phước Thuận luôn phát huy thế mạnh của địa phương, đề ra giải pháp thiết thực nhằm duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt.

Trở lại Phước Thuận sau gần 2 năm địa phương này “cán đích” NTM, diện mạo của xã ngày càng khởi sắc, đời sống không ngừng được cải thiện và nâng cao. Đồng chí Bùi Đăng Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Được công nhận đạt chuẩn NTM là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn xã, song kết quả này chỉ là bước khởi đầu. Chính vì thế, ngay khi được công nhận xã NTM, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo rà soát, đánh giá các tiêu chí, nhất là những tiêu chí có tỷ lệ đạt chuẩn còn thấp để có giải pháp nâng chất lượng một cách hiệu quả.

Cổng chào vào xã Phước Thuận hôm nay. Ảnh: Văn Thanh

Cụ thể, nhằm tiếp tục hoàn thiện hạ tầng nông thôn phục vụ nhu cầu mở rộng sản xuất của người dân, xã đã tranh thủ các nguồn vốn đầu tư xây mới 1 trạm bơm chống hạn với kinh phí trên 1 tỷ đồng; vận động 16 hộ dân hiến đất xây dựng 2km mương Bầu Láng ngựa với kinh phí trên 9 tỷ đồng. Có hệ thống thủy lợi hoàn chỉnh, người dân mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích trồng nho, táo, lúa và hoa màu ngắn ngày. Đến nay, hơn 50% diện tích nho, táo và rau xanh trong xã áp dụng canh tác theo hướng an toàn; nông dân làm chủ mô hình “1 phải, 5 giảm” giúp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất cho cây lúa; mô hình chăn nuôi khép kín dê, cừu kết hợp trồng nho, táo cũng góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho khoảng 2.000 lao động mỗi năm… Bên cạnh đó, để tạo đột phá mới cho phát triển nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nông dân, từng bước “hiện thực hóa” chủ trương cánh đồng lớn của tỉnh, UBND xã Phước Thuận đã thí điểm mô hình “cánh đồng lúa lớn 40ha” thực hiện chuyển đổi lúa thường sang trồng lúa giống, lúa thương phẩm chất lượng cao ở thôn Vạn Phước và “cánh đồng nho lớn 30ha” tập trung ở khu Đội 3 và khu Mã Dôi của thôn Thuận Hòa áp dụng quy trình VietGAP kết hợp du lịch sinh thái nhà vườn, hứa hẹn hướng phát triển nông nghiệp hiện đại.

Đối với các tiêu chí đạt thấp như giao thông, y tế và môi trường, cấp ủy, chính quyền xã Phước Thuận tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân tham gia nâng chất lượng từng hạng mục. Theo đó, địa phương vận động xã hội hoá bê-tông đường nội thôn, nội đồng trên tổng chiều dài 6,5km, kinh phí đầu tư trên 4 tỷ đồng (trong đó nhân dân đóng góp và xã hội hóa là gần 1 tỷ đồng). Người dân còn đóng góp tiền xử lý vệ sinh môi trường, thắp sáng đường quê; hỗ trợ lực lượng an ninh xung kích giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở; tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, Phước Thuận đang dần định hình một xã NTM kiểu mẫu của huyện Ninh Phước. Kết quả minh chứng là từ năm 2016 đến nay, nhiều tiêu chí “khó” được địa phương nâng lên từ 10-20% so với thời điểm được công nhận. Đơn cử: tỷ lệ đường trục thôn đã cứng hóa đạt 100% (tăng 16,7%); đường làng, ngõ xóm đã cứng hóa đạt 90% (tăng 8%) và đường nội đồng đã cứng hóa đạt 100% (tăng 24%); tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng từ 75% lên 87%; thu nhập bình quân đầu người từ 25,5 triệu đồng/người lên 28 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm hơn 65%.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi được phát huy tối đa thì Phước Thuận cũng đối mặt với một khó khăn, đó là tỷ lệ hộ nghèo đa chiều tăng “đột biến” từ 3,5% lên đến 10,82%; điều này đồng nghĩa xã đã “rớt chuẩn” ở tiêu chí số 11 về hộ nghèo. Trước thực tế đó, tranh thủ các nguồn vốn, chương trình hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh cộng với nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho các hộ khó khăn; khuyến khích, tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn để phát triển kinh tế; vận động bà con nông dân đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng “lấy ngắn nuôi dài”… nên đến cuối năm 2016, địa phương đã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 8% và lộ trình hàng năm phấn đấu kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2% trở lên, quyết tâm “đạt lại” tiêu chí số 11.

Đồng chí Bùi Đăng Dũng cho biết thêm: Với quan điểm “đạt được đã khó, giữ vững càng khó hơn”, Phước Thuận đang đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết Nhân dân, phát huy nội lực, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; củng cố tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể vững mạnh nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM một cách bền vững.