UBND Tỉnh: Họp phiên thường kỳ tháng 6

(NTO) Ngày 28-6, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp trực tuyến thường kỳ tháng 6 với các huyện, thành phố về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai chương trình công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017. Tham dự có đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Phát biểu mở đầu phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thuận lợi đan xen, nhưng với tinh thần chủ động trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các giải pháp, Nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương có nhiều chuyển biến tích cực.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại phiên họp.

Tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) ước đạt 6.005 tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ; trong đó giá trị gia tăng các ngành: Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 12,8%, công nghiệp- xây dựng tăng 6,6%, dịch vụ tăng 5,6%. Giá trị kim ngạch xuất khẩu ước đạt 42,2 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ. Thu ngân sách ước đạt 1.070 tỷ đồng, đạt 54,9% kế hoạch và tăng 14% cùng kỳ. Giải quyết việc làm mới cho 8.502 lao động, đạt 54,9% kế hoạch. Đào tạo nghề cho 3.586 người, tăng 19% so với cùng kỳ. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện, đến nay đã có 16/47 xã đạt chuẩn nông thôn mới.  Hoạt động tài chính, ngân hàng ổn định và tăng trưởng, đáp ứng tốt nhu cầu vốn vay của các đối tượng. Công tác kế hoạch, đầu tư, phát triển đạt kết quả tích cực, trong 6 tháng UBND tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư và chấp thuận chủ trương địa điểm cho 28 dự án/36.050 tỷ đồng; công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh được quan tâm chỉ đạo triển khai; số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới có nhiều chuyển biến, từ đầu năm đến nay có 198 doanh nghiệp thành lập, với số vốn đăng ký 3.778 tỷ đồng, tăng 6 lần so với cùng kỳ. Các lĩnh vực tài nguyên và môi trường, xây dựng, giáo dục và đào tạo, y tế; các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, triển khai đầy đủ và kịp thời. Công tác phòng, chống dịch bệnh ở người, cây trồng, vật nuôi thực hiện đồng bộ không để phát sinh; vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường; công tác giao quân đảm bảo an toàn, đạt chỉ tiêu và chất lượng; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Bên cạnh đó, đồng chí Chủ tịch UBND cũng thẳng thắn nêu rõ những vấn đề còn hạn chế của nền kinh tế tỉnh nhà hiện nay như: Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp có tới 9 sản phẩm đạt thấp hơn so với cùng kỳ, trong đó lĩnh vực khai khoáng, chế biến như muối biển giảm sâu tới 66,6%; tình hình xuất khẩu còn gặp nhiều khó khăn, mặt hàng thủy sản giảm tới 27,5% cùng kỳ; việc giao vốn các chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm; công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng chưa bền vững; tình hình học sinh bỏ học, nhất là cấp tiểu học còn tăng…

Để kịp thời khắc phục những khó khăn, thách thức nêu trên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tập trung đánh giá những khó khăn, vướng mắc; đề xuất biện pháp tháo gỡ cụ thể để đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư… Qua thảo luận, các đại biểu tham dự bày tỏ đồng tình với những nhận định, đánh giá trong báo cáo cũng như kế hoạch tăng trưởng kinh tế mà Sở Kế hoạch và Đầu tư thông qua. Trong các tham luận của mình, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cũng đã cho biết những giải pháp tập trung chỉ đạo cũng như quyết tâm mạnh mẽ thực hiện đạt mục tiêu mà UBND tỉnh đề ra trong năm 2017.

Kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, mục tiêu của tỉnh đề ra đến cuối năm 2017 đưa GRDP đạt tốc độ tăng trưởng từ 10-11%. Để hoàn thành kế hoạch này, đồng chí yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt để tạo bước chuyển rõ nét trong từng ngành, từng lĩnh vực. Cùng với đó, các đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp đột phá theo Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã ban hành.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 7 và những tháng còn lại của năm 2017, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cụ thể theo từng ngành, lĩnh vực để các đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện. Theo đó, đối với ngành Tài chính- Ngân hàng cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Luật Ngân sách nhà nước năm 2015; tăng cường quản lý thu, chống thất thu thuế; tập trung xử lý nợ xấu theo lộ trình đúng quy định. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động nắm bắt, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2017; tăng cường rà soát xét chọn dự án đầu tư, nhất là các dự án ODA; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm các dự án chậm tiến độ. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết, lượng nước trên các hồ đập để chỉ đạo có hiệu quả sản xuất vụ hè- thu và phương án phòng chống thiên tai; thực hiện tốt việc chuyển đổi cây trồng, công tác phòng, chống dịch bệnh trên vật nuôi, cây trồng và các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo Nghị định 67 và 89 của Chính phủ. Đối với lĩnh vực Công Thương, cần thực hiện quyết liệt các giải pháp để bảo đảm được chỉ tiêu tăng trưởng. Sở Nội vụ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra kỷ luật kỷ cương hành chính; chú trọng tham mưu xây dựng bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, chuyên nghiệp…

Cùng với các nhiệm vụ phát triển kinh tế, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu các sở, ngành, địa phương chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, thông tin tuyên truyền. Trong đó, cần thực hiện đồng bộ các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo... Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 277/KH-UBND ngày 25/1/2017 của UBND tỉnh về khắc phục sửa chữa khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trước mắt, tập trung chuẩn bị đầy đủ các nội dung báo cáo, tờ trình, đề án để phục vụ tốt cho kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh (khóa X) sắp tới.