Hàn Quốc cho phép gửi hàng cứu trợ nhân đạo tới Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap ngày 27-6 cho biết Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã chấp thuận yêu cầu của một nhóm cứu trợ gửi thuốc chữa bệnh lao và các nguyên vật liệu để xây dựng các phòng khám ở Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc chấp thuận cho phép gửi hàng cứu trợ tới Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Moon Jae In  (Mun Chê In), nhậm chức hồi tháng 5. 

Trước đó, Quỹ Eugen Bell Foundation Korea, một tổ chức phi chính phủ, đã đề nghị được gửi chuyến hàng trị giá 1,9 tỷ won (1,7 triệu USD), trong đó có thuốc men trị giá 1,5 tỷ won, tới Triều Tiên.

Yonhap dẫn lời một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết chuyến hàng này được chấp thuận vì “bệnh lao rất cần được điều trị phù hợp và hàng cứu trợ không có nguy cơ bị sử dụng sai mục đích và việc giám sát sẽ được tiếp tục”. 

Dự kiến, số hàng cứu trợ này sẽ được chuyển tới Cảng Nampo ở phía Tây Triều Tiên qua lãnh thổ Trung Quốc trong tháng 7 tới. Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã chấp thuận việc gửi cứu trợ thuốc men của tổ chức này 3 lần sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1-2016. Tuy nhiên, cơ quan này không cho phép gửi vật liệu xây dựng tới Triều Tiên vì lo ngại chúng có thể được sử dụng để xây dựng cơ sở quân sự. 

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc cho phép tổ chức này chuyển vật liệu xây dựng cho Triều Tiên kể từ tháng 8-2015. Seoul cũng không cho phép đầu tư mới tại Triều Tiên, do các biện pháp trừng phạt Triều Tiên được áp đặt từ tháng 5-2010.

Theo TTXVN