Tăng cường công tác bảo vệ quyền, lợi ích, chăm lo đời sống cho người lao động

(NTO) Thời gian qua, Công đoàn các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, tập trung hoạt động về cơ sở, đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ).

Theo lãnh đạo Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh, trong những tháng đầu năm, kinh tế tỉnh nhà có nhiều chuyển biến tích cực; phần lớn doanh nghiệp (DN) giữ vững nhịp độ sản xuất kinh doanh nên tình hình lao động, việc làm, thu nhập của NLĐ cơ bản ổn định. Qua thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 65.200 lao động, trong đó, số công nhân, lao động (CNLĐ) làm việc trong các DN chiếm hơn 67%. Tuy nhiên, một số DN ngoài nhà nước, nhất là các DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng gặp nhiều khó khăn làm ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của một bộ phận lao động. Ngoài ra, một số DN mặc dù ăn nên làm ra nhưng chưa chấp hành đúng chế độ, chính sách cho NLĐ; tình trạng nợ BHXH vẩn còn phổ biến... Vì vậy, LĐLĐ tỉnh xác định đặt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ lên hàng đầu.

Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận vào ca sản xuất. Ảnh: V.Miên

Để làm tốt công tác này, thời gian qua, các cấp công đoàn phối hợp với các ngành chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra 68 DN về việc chấp hành pháp luật lao động, Luật Công đoàn theo tinh thần Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo Công đoàn các cấp, nhất là công đoàn cơ sở phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, giám đốc DN tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; hội nghị NLĐ. Kết quả, có 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và cơ quan xã, phường, thị trấn đã tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, 78% DN có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị NLĐ. Điều đáng ghi nhận là thông qua hội nghị NLĐ, nhiều DN đã phát huy tốt quyền dân chủ cơ sở, tổ chức thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, chất lượng các bản thỏa ước được nâng lên, nhiều DN có các điều khoản quy định về quyền lợi của NLĐ cao hơn quy định của pháp luật. Ngoài ra, công đoàn các cấp phối hợp tổ chức 28 cuộc đối thoại định kỳ, 17 cuộc đối thoại đột xuất giữa CNLĐ với lãnh đạo DN và xây dựng 23 Quy chế đối thoại tại DN theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn và Nghị định số 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và NLĐ được quan tâm thực hiện. Công đoàn các cấp tăng cường giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp cuối năm; vận động giám đốc DN trích quỹ phúc lợi tặng 7.171 phần quà Tết cho CNLĐ hoàn cảnh khó khăn, với tổng giá trị trên 2,1 tỷ đồng và hỗ trợ 21 triệu đồng tiền tàu, xe cho CNLĐ về quê ăn Tết. Nhân dịp “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động”, LĐLĐ tỉnh trích ngân sách, vận động các DN tổ chức thăm hỏi, tặng hàng trăm suất quà, trị giá trên 100 triệu đồng cho những CNLĐ hoàn cảnh khó khăn, CN bị tai nạn lao động...; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tạo nguồn động viên tinh thần, tăng thêm động lực giúp cho đoàn viên, NLĐ vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ quyền, lợi ích, chăm lo đời sống cho NLĐ vẩn còn một số mặt hạn chế. Công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật lao động trong các DN được tăng cường nhưng các biện pháp xử lý sau kiểm tra còn ít hiệu quả. Điều kiện sinh hoạt, cơ sở vật chất phục vụ đời sống cho NLĐ còn nhiều khó khăn; công tác chăm lo đời sống chủ yêu tập trung những dịp lễ, tết; các loại hình hoạt động xã hội của các cấp công đoàn chưa đa dạng...

Đồng chí Kiều Đình Minh, Chủ tịch LĐLD tỉnh, cho biết: Để khắc phục những khó khăn, hạn chế, thời gian đến, LĐLĐ tỉnh sẽ chủ động tham gia xây dựng và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến NLĐ và tổ chức công đoàn; chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường giám sát, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động trong các DN; kịp thời kiến nghị với ngành chức năng xem xét, giải quyết những vấn đề phát hiện qua thanh tra, kiểm tra. Ngoài ra, LĐLĐ sẽ chỉ đạo làm điểm việc hướng dẫn trình tự, thủ tục khởi kiện tranh chấp lao động tại tòa án để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ; tăng cường tổ chức đối thoại - tư vấn pháp luật trực tiếp cho CNLĐ tại các DN. Trong công tác chăm lo đời sống, tiếp tục đẩy mạnh vận động xây dựng nguồn quỹ, triển khai xét, hỗ trợ nhà ở ”Mái ấm Công đoàn”; nâng cao hiệu quả nguồn vốn vay hỗ trợ việc làm, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho đoàn viên và NLĐ.