Đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trên địa bàn tỉnh

(NTO) Đề án Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ (HCLS) từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo được triển khai trong cả nước bắt đầu từ tháng 7-2013 nhằm đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập HCLS đang còn nằm rải rác trên các chiến trường xưa.

Ở tỉnh ta, qua gần 4 năm triển khai thực hiện, với tinh thần, trách nhiệm và tình cảm tri ân sâu sắc các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành trong tỉnh triển khai nghiêm túc và hiệu quả chính sách đầy ý nghĩa này.

Thượng tá Trương Thành Việt, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, tỉnh ta đã có 4.393 liệt sỹ hy sinh; trong đó có 2.589 liệt sỹ đã được quy tập về Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh và bàn giao cho gia đình quản lý mộ; khoảng 1.200 liệt sỹ chưa tìm thấy hài cốt. Vì điều kiện lịch sử và thông tin về mộ liệt sỹ ngày càng ít nên công tác tìm kiếm, quy tập HCLS còn nằm rải rác trên các chiến trường xưa gặp nhiều khó khăn. Do đó, thực hiện Quyết định số 1237/QĐ-TTg ngày 27-7-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Tìm kiếm, quy tập HCLS từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập HCLS tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 1237) nhằm tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai việc tìm kiếm, quy tập HCLS trên địa bàn tỉnh một cách chặt chẽ, đồng bộ và đạt kết quả. Đồng thời, yêu cầu các sở, ban, ngành và các cơ quan thông tin đại chúng, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh, MTTQVN tỉnh, Hội Cựu chiến binh các cấp và các tổ chức chính trị-xã hội tập trung tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác tìm kiếm, quy tập HCLS; vận động các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh với vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 1237 của tỉnh tích cực phối hợp với Hội Cựu chiến binh tìm kiếm thông tin về mộ liệt sỹ để tổ chức cất bốc và an táng thật long trọng, đúng quy định.

Hài cốt liệt sĩ được cất bốc đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Ảnh: Hữu Phương

Bằng sự phối hợp đồng bộ và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, kết quả từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã xác định được 450 liệt sỹ có thông tin về mộ chí có khả năng quy tập được; trong đó đã tiến hành tìm kiếm, xác định danh tính và tổ chức cất bốc được 96 HCLS. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, cơ quan chuyên môn của Phòng Chính trị (Bộ CHQS tỉnh) đã phối hợp với các địa phương tiến hành khảo sát tại 25 địa điểm có thông tin về mộ liệt sỹ và đã tổ chức cất bốc, quy tập được 7 HCLS đưa về Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh an táng; đồng thời, tiếp nhận hài cốt của 1 liệt sỹ quê ở Ninh Bình bàn giao cho Bộ CHQS tỉnh Ninh Bình tổ chức an táng tại địa phương.

Thượng tá Trương Thành Việt cho biết thêm: Vượt qua khó khăn, trở ngại do yếu tố lịch sử, công tác tìm kiếm, quy tập HCLS trên địa bàn tỉnh những năm qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng với số mộ liệt sỹ quy tập được năm sau đều tăng cao so với năm trước. Nhờ đó đã từng bước hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được UBND tỉnh đặt ra trong thực hiện Đề án Tìm kiếm, quy tập HCLS trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo của Chính phủ. Với chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2017 sẽ tổ chức khảo sát, tìm kiếm, quy tập từ 30 HCLS trở lên, do đó nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh xác định từ nay đến cuối năm là phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, lực lượng và toàn xã hội trong thực hiện Đề án 1237. Làm tốt công tác tuyên truyền, chủ động khai thác, kết nối và xử lý tốt các nguồn thông tin về mộ liệt sỹ. Huy động cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của Nhân dân tích cực cung cấp thông tin khi phát hiện có phần mộ liệt sỹ, góp phần thúc đẩy tiến độ tìm kiếm, quy tập HCLS, sớm đưa các liệt sỹ về nơi an nghỉ ấm áp, trang nghiêm.