Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017):

Nhìn lại hai cuộc kháng chiến qua nhiều hình ảnh, hiện vật

Những hình ảnh, hiện vật tại trưng bày "Đi qua cuộc chiến" giúp công chúng nhìn lại hai cuộc kháng chiến mà dân tộc ta đã trải qua trong thế kỷ 20.

 
Cuộc sống của học trò thời chiến

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017), Bảo tàng Hồ Chí Minh sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề mang tên “Đi qua cuộc chiến” nhằm tôn vinh, tri ân những hy sinh, đóng góp của các thương binh trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Trưng bày góp phần giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức và xã hội đối với các thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sĩ.

"Đi qua cuộc chiến" có ba mảng nội dung chính: Ký ức nơi chiến trường, khi cuộc chiến đã qua, ước mơ. Thông qua đó, ký ức về những tháng ngày khó khăn, gian khổ khi tham gia chiến đấu; về tình yêu, tình đồng chí, tình cảm gia đình; những khó khăn, vất vả để hòa nhập với cuộc sống sau quân ngũ; sự cố gắng vươn lên để xây dựng và nâng cao đời sống, đóng góp cho cộng đồng và xã hội... sẽ được thể hiện với nhiều cung bậc cảm xúc. Trưng bày kết thúc bằng ước mơ giản dị mà mãnh liệt của những người thương binh “tàn mà không phế”.

Song song với dòng ký ức, “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt trưng bày là những hình ảnh, tài liệu, hiện vật, các bài báo… thể hiện sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng, Nhà nước đối với các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ được minh họa đan xen vào từng chủ đề và nội dung cụ thể.

Dự kiến trưng bày sẽ khai mạc vào trung tuần tháng 7 tới. Ngoài Bảo tàng Hồ Chí Minh, “Đi qua cuộc chiến” sẽ được tổ chức tại Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Pác Bó (Cao Bằng) và một số địa phương trong cả nước.

Nguồn www.chinhphu.vn