Trưởng ban Bảo vệ dân phố hết mình vì sự bình yên của Nhân dân

(NTO) Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ông Đào Như Xanh, Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Mỹ Đông (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) đã học Bác về tinh thần trách nhiệm, hết lòng tận tụy phục vụ Nhân dân. Hơn 15 năm tham gia lực lượng bảo vệ dân phố, ông đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Xuất thân là ngư dân làng biển, vốn là người hoạt bát, nhiệt tình, năm 2002, ông Xanh được chính quyền địa phương vận động tham gia vào lực lượng bảo vệ dân phòng phường Mỹ Đông. Đến năm 2008, ông được tín nhiệm giao trọng trách Trưởng ban Bảo vệ dân phố. Trải lòng về công việc của mình, ông Xanh chia sẻ: Lúc đầu nhận nhiệm vụ, người thân trong gia đình phản đối. Ngẫm cũng phải, có ai muốn chồng con mình làm công việc nguy hiểm, chẳng có trật tự giờ giấc gì, mà phụ cấp chẳng bao nhiêu. Nhưng Bác đã dạy rồi, tất cả mọi người phải làm việc phục vụ xã hội, phục vụ Nhân dân, bởi vì xã hội đã nuôi dạy mình, một người vì mọi người, mọi người vì một người thì xã hội mới bền vững. Ai cũng sợ khó, sợ khổ, sợ nguy hiểm thì làm sao an ninh được bảo đảm, bà con, gia đình mình cũng khó lòng yên ổn làm ăn. Được tôi phân tích, vận động, giờ vợ con cũng xuôi rồi, không những vậy còn luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện cho tôi công tác tốt.

 
Ông Đào Như Xanh trao đổi về công tác ANTT với cán bộ Công an địa phương.

Với tư tưởng vững vàng đó, dù ở cương vị nào, trong bất kỳ thời điểm, tình huống nào, ông Xanh cũng luôn nỗ lực hết mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Phát huy vai trò Trưởng ban Bảo vệ dân phố, ông luôn bám sát, nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện các vụ việc nảy sinh ở cơ sở; chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, công an địa phương kiện toàn, nâng cao năng lực lực lượng bảo vệ dân phố, các giải pháp tăng cường bảo đảm an ninh trật tự; đặc biệt, tích cực phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động bà con tham gia đấu tranh, phòng ngừa và tố giác tội phạm, góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở địa phương. Đã nhiều lần ông bị các đối tượng chống trả gây thương tích nhưng ông không chùn bước, vẫn luôn vững vàng ý chí, tích cực tham gia các đợt tuần tra, truy quét tội phạm, tệ nạn xã hội. Thời gian qua, ông đã trực tiếp tham gia bắt hàng chục đối tượng trộm cắp tài sản, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho người bị hại, thu giữ nhiều tang vật, phương tiện nguy hiểm mà bọn tội phạm dùng để thực hiện hành vi phạm tội hoặc chống trả khi bị phát hiện; phát hiện gần 10 đối tượng có tiền án, tiền sự từ nơi khác đến hoạt động ở địa phương, báo cáo kịp thời cho công an kiểm tra và xử lý…

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, ông còn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào do địa phương phát động; nhận cảm hóa hàng chục đối tượng có tiền án, tiền sự, người lầm lỗi không tái phạm, hòa nhập cộng đồng. Trong những đợt bão lũ, thiên tai, ông cùng với anh em dân phố, công an, quân sự túc trực 24/24 giờ, nắm chắc tình hình, bảo vệ tuyến đê ven biển; giúp đỡ bà con chằng chống nhà cửa, di dời người và tài sản, vệ sinh môi trường sau các cơn bão lũ… được bà con hết sức tin tưởng, quý mến. Trung tá Phạm Đức Mạnh, Trưởng Công an phường Mỹ Đông cho biết: Không chỉ trách nhiệm trong công việc, điều đáng biểu dương hơn cả ở ông Xanh là tinh thần học hỏi, cầu tiến, bởi qua mỗi sự việc, mỗi vụ án, ông đều chủ động trao đổi với anh em bảo vệ dân phố, công an đúc rút ra những bài học kinh nghiệm từ đó không ngừng nâng cao nghiệp vụ, linh hoạt, xử lý tốt hơn các vụ việc sau này. Chính vì vậy, Công an cũng như chính quyền địa phương rất tin tưởng, an tâm khi giao việc cho ông Xanh.

Bằng tấm lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm, tận tụy, gương mẫu và sự cống hiến của mình, nhiều năm liền, ông Đào Như Xanh được các cấp khen thưởng. Đặc biệt, ông vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, giai đoạn 2005-2015.