Chung tay xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng

(NTO) Để khắc phục khó khăn về nhà ở cho các đối tượng người có công (NCC) với cách mạng, mới đây tỉnh ta đã tạm ứng 8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh để thực hiện xây dựng mới và sửa chữa 318 nhà ở cho các hộ gia đình NCC với cách mạng khó khăn về nhà ở. Trong đó, hỗ trợ sửa chữa 236 nhà, kinh phí 4,72 tỷ đồng; xây mới 82 nhà, kinh phí 3,28 tỷ đồng. Mỗi hộ xây mới được hỗ trợ 40 triệu đồng, sửa chữa nhà được hỗ trợ 20 triệu đồng. Nhà xây mới đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30 m2; có nền cứng, khung tường cứng, mái cứng, có tuổi thọ từ 10 năm trở lên, tránh được tác động xấu của biến đổi khí hậu, thời tiết. Tùy vào điều kiện, các gia đình có thể góp thêm tiền để xây dựng, sửa chữa nhà ở khang trang, tiện lợi hơn. Đến thời điểm hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang gấp rút triển khai xây dựng và sửa chữa nhà ở cho NCC để kịp hoàn thành trước ngày 27-7-2017. Đồng chí Nguyễn Thành Phú, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Thực hiện Quyết định 449/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc tạm ứng ngân sách tỉnh năm 2017 để thực hiện Đề án Hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở thiết thực Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ, hiện nay sở đang tích cực phối hợp với các địa phương đôn đốc, kiểm tra để hoàn thành việc xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho NCC để kịp bàn giao đưa vào sử dụng. Việc xét duyệt các đối tượng được xây dựng và sửa chữa nhà ở trong đợt này được tiến hành kỹ lưỡng, đảm bảo đúng đối tượng, trong đó ưu tiên xây mới và sửa chữa cho các hộ đang có nhà ở dột nát, nhà ở tạm bợ.

 
Bà Hà Thị Nhỏ, thôn Từ Tâm 1 (xã Phước Hải, Ninh Phước) thuộc diện gia đình người có công với cách mạng 
được tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở.

Được biết, Sở Xây dựng thiết kế các mẫu nhà ở điển hình, kèm theo dự toán kinh phí đầu tư xây dựng, dự trù vật liệu, phù hợp với phong tục tập quán từng địa phương để phổ biến, giới thiệu cho các gia đình tham khảo xây dựng nhà ở. Các hộ cũng có thể tham khảo các mẫu nhà ở truyền thống, thông dụng tại địa phương để lựa chọn quy mô và hình thức nhà ở phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của gia đình. Các tổ chức, đoàn thể địa phương cùng chung tay giúp đỡ để các hộ sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng.

Đề án Hỗ trợ, xây dựng nhà ở cho NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh được triển khai từ năm 2013, đến nay đã xây dựng mới 154 nhà, sửa chữa 93 nhà, với kinh phí 8,2 tỷ đồng từ nguồn vốn của Trung ương. Ngoài ra, tỉnh huy động thêm quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" các huyện, thành phố, các tổ chức, cá nhân để giúp đỡ, hỗ trợ các hộ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở. Đồng chí Nguyễn Thành Phú cho biết thêm: Năm 2017 và các năm tiếp theo, tỉnh ta lên kế hoạch sửa chữa, xây mới 1.254 căn/1.254 hộ, với tổng kinh phí 31,16 tỷ đồng; trong đó sẽ xây mới 304 nhà, sửa chữa 950 nhà cho các đối tượng NCC với cách mạng có nhà xuống cấp, hư hỏng nặng, các gia đình chính sách không có khả năng tự tu sửa hoặc xây dựng mới.

Việc hỗ trợ, xây dựng nhà ở cho NCC với cách mạng thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các cấp, các ngành và toàn xã hội để tạo điều kiện cho NCC với cách mạng có cuộc sống tốt hơn, đồng thời kế thừa và phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tri ân những NCC với cách mạng.