Làm bạn cùng sách

(NTO) Sách có vị trí quan trọng trong việc hình thành nhân cách và trí tuệ của con người, vì vậy vai trò của sách từ xưa đến nay luôn được mọi người xem trọng. Tuy nhiên, để sách luôn là người bạn đồng hành và soi rọi mở đường cho sự hiểu biết, điều đó tùy thuộc vào nhận thức và suy nghĩ của mỗi người.

Thói quen đọc sách của mỗi người phải được rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ. Ban đầu, khi muốn tạo cho trẻ hứng thú trong việc đọc sách, ba mẹ có thể đọc cho con nghe những mẫu chuyện trong sách và động viên chúng tự kể lại câu chuyện. Ba mẹ cũng có thể dẫn trẻ tới các thư viện, hướng dẫn trẻ cách tìm những thông tin hữu ích mà mình cần, lâu dần tạo cho chúng sự thích thú. Việc rèn luyện đam mê đọc sách cho trẻ, có thể giúp trẻ không bị chi phối bởi máy tính, điện thoại... Đọc sách giúp trẻ phát triển trí thông minh và đó chính là phương pháp giáo dục tốt. Người lớn có thể giúp các em tiếp cận, chọn lựa các loại sách phù hợp với từng lứa tuổi, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ. Về sau, khi lớn lên trẻ sẽ tìm thấy ở sách những giá trị nhân văn, lý tưởng sống cao đẹp. Thêm vào đó là những kiến thức cần cho hành trang vào đời, cho quá trình nuôi dưỡng, làm đẹp thêm đời sống tâm hồn. Chúng ta có thể rèn thói quen đọc sách bằng cách làm quen với những quyển sách mỏng để giảm bớt cảm giác ngại đọc. Và cứ như vậy, từ từ bạn trở nên thích đọc sách và xem việc đọc sách trở thành nhu cầu. Đọc sách đơn thuần không chỉ để giải trí, mà còn giúp chúng ta biết mình cần gì để bổ sung. Sách là người thầy hướng dẫn ta mở rộng tầm nhìn, giúp ta hiểu biết sâu rộng hơn về thế giới xung quanh. Và khi đã có kiến thức rồi, chúng ta sẽ đem những điều mà mình biết áp dụng, thực hành, dần dần trở thành kỹ năng cần thiết trong công việc. Quan trọng không phải là đọc nhiều hay ít, mà là chúng ta đã đọc được những gì và chuyển hóa điều đó như thế nào vào thực tiễn cuộc sống. Không chỉ vậy, còn có những tình cảm tốt đẹp được hình thành, vun đắp từ những trang sách. Từ đó, chúng ta càng sống tốt hơn, có trách nhiệm và bao dung hơn. Đọc sách, chúng ta có thể học được nhiều điều bổ ích và chiêm nghiệm ra nhiều lẽ sống hay. Giúp chúng ta suy nghĩ chín chắn, kỹ càng trước khi quyết định một việc gì. Đọc sách còn có thể giúp chúng ta lấy lại trạng thái cân bằng, trong trường hợp tâm lý của mình không tốt. Sách chính là nguồn kiến thức vô tận, tuy nhiên đọc sách cần phải có sự chọn lọc, những quyển sách hay thật sự có giá trị, nội dung tốt.

Trong thời đại thông tin đa chiều, nhưng sách vẫn là sản phẩm văn hóa tinh thần, là kho tàng tri thức vô tận giúp con người trau dồi tri thức, nâng cao dân trí. Và đọc sách vẫn là một nhu cầu cần thiết không thể thiếu trong đời sống văn hóa của mỗi con người.