Đừng quá lệ thuộc vào công nghệ thông tin

(NTO) Ngày nay, Internet đã trở thành phương tiện giúp việc truyền đạt, trao đổi thông tin, hợp tác, giao lưu… giữa mọi cá nhân, tổ chức và quốc gia trên khắp hành tinh thông qua mạng xã hội, cực kỳ tiện ích. Mọi người đều có thể bày tỏ ý kiến của mình trên các diễn đàn, bình luận nhiều vấn đề khác mà không cần phải trực tiếp đối mặt...

Không thể không công nhận sự tiện lợi của công nghệ di động trong thời đại số hóa, khi mà cả thế giới đang trong kỷ nguyên của hàng loạt phát minh về điện thoại di động. Các nhà sản xuất luôn tìm tới những cái mới, lạ, độc tung ra thị trường nhằm lôi cuốn khách hàng đến với sản phẩm của mình. Giới nào cũng có thể chọn lựa cho mình những chiếc điện thoại thông minh ưng ý vì chúng có đủ giá phân khúc từ bình dân cho đến thượng lưu. Tuy nhiên, cũng đừng lạm dụng điện thoại quá nhiều trong cuộc sống.

Rất dễ để bắt gặp những hình ảnh học sinh, sinh viên chăm chú vào điện thoại đến quên cả không gian và thời gian. Nếu như ngày trước, vào giờ ra chơi, các bạn học sinh THPT túm tụm lại để ôn bài, trò chuyện rôm rả thì bây giờ, mỗi người có một chiếc điện thoại trên tay để chơi game, chat, xem phim, nghe nhạc… Nếu cần trao đổi việc gì riêng tư, thì chỉ việc nhắn tin qua kênh Zalo, Facebook,Viber, Messenger…

Trong bữa ăn gia đình, ngày trước còn quây quần chuyện trò thì bây giờ vừa ăn, vừa nhìn vào điện thoại như thể nếu bỏ chiếc điện thoại ra thì bữa ăn sẽ mất ngon. Chẳng ai nói với ai câu nào, cứ như người xa lạ ngồi chung một bàn trong quán ăn bên đường vậy.

Biết rằng sử dụng điện thoại cá nhân là quyền riêng tư của mỗi người, không ai được phép can thiệp. Nhưng mong rằng, tất cả chúng ta hãy bớt lệ thuộc vào công nghệ, dành nhiều thời gian cho bạn bè, người thân và đặc biệt là gia đình ở thế giới thực, chứ không phải là trong thế giới ảo xa lạ.