Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2017):

Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

(NTO) Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tích cực thực hiện các hoạt động chăm lo cho các gia đình người có công (NCC) với cách mạng bằng nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực.

Trong không khí hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (TB,LS), chúng tôi đến thăm gia đình chị Trần Thị Thanh Tâm, ở khu phố 2, phường Thanh Sơn. Chị Tâm là con của liệt sỹ Trần Cát, hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ tại Quảng Nam vào năm 1969. Hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ngôi nhà cấp 4 của gia đình chị đã xuống cấp nhiều năm nay vẫn chưa sửa chữa. Trước hoàn cảnh của gia đình chị, UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã trích nguồn kinh phí hỗ trợ nhà ở cho NCC theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ, hỗ trợ gia đình chị 20 triệu đồng để sửa lại căn nhà. Cộng với sự hỗ trợ, đóng góp của người thân và tích lũy của bản thân, chị Tâm đã sửa được căn nhà kiên cố, khang trang hơn. Chị Tâm tâm sự: Giờ gia đình tôi không còn sợ nhà sập, nhà dột nữa rồi. Nhà cửa ổn định giúp tôi an tâm lao động để cải thiện đời sống. Với tôi, đây là một niềm vui, nguồn động viên lớn lao.

Cán bộ phường Thanh Sơn đến thăm, chia sẻ niềm vui với gia đình chị Trần Thị Thanh Tâm
trong căn nhà mới sửa.

Chăm lo nhà ở cho đối tượng NCC là một trong những nhiệm vụ được thành phố đặt lên hàng đầu trong công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”. Thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg về hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở, từ đầu năm đến nay, thành phố đã kiến nghị tỉnh giúp 39 gia đình được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, với kinh phí 820 triệu đồng. Đồng chí Nguyễn Thế Chính, Trưởng Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Thực hiện mục tiêu không để gia đình chính sách, NCC nào sống trong nhà tạm, nhà dột nát, thành phố đang tham mưu với tỉnh tiếp tục hỗ trợ thêm 180 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 6 gia đình NCC theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg. Ngoài ra, từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, thành phố đang xem xét hỗ trợ xây mới 2 căn, sửa chữa 10 căn nhà, góp phần giúp các gia đình NCC có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở “an cư, lạc nghiệp”.

Bên cạnh hỗ trợ về nhà ở, thành phố còn thực hiện tốt các chế độ, chính sách, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, giúp các gia đình NCC phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Hiện thành phố có 837 gia đình chính sách, đối tượng NCC được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã tổ chức cho 340 NCC được điều dưỡng chăm sóc sức khỏe tập trung và tại nhà, với kinh phí gần 580 triệu đồng. 100% đối tượng NCC được hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế. Hiện trên địa bàn có 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng được 2 doanh nghiệp nhận đỡ đầu, hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng/Mẹ. Thành phố cũng đang kêu gọi, vận động các mạnh thường quân nhận đỡ đầu, giúp đỡ 30 hộ gia đình NCC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Nhờ vậy, đến nay, 99,5% đối tượng NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương. 100% xã, phường được công nhận làm tốt công tác TB,LS.

Đồng chí Nguyễn Thế Chính cho biết thêm: Thể hiện tấm lòng tri ân đối với những người đã nằm xuống vì sự nghiệp đấu tranh cách mạng, năm nay, ngoài tổ chức thăm hỏi, tặng quà, thắp nến tri ân tại các đài, nhà bia tưởng niệm, Nghĩa trang Liệt sỹ, UBND thành phố tổ chức hội nghị biểu dương, tặng quà cho các gia đình có công tiêu biểu; tổ chức đoàn đi thăm Nghĩa trang Liệt sỹ Bình Thuận cho trên 100 thân nhân gia đình liệt sỹ… Thời gian đến, thành phố tiếp tục vận động Nhân dân xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tạo điều kiện về vốn vay, giải quyết việc làm cho NCC. Với sự chung tay chăm lo của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, tin rằng thành phố sẽ sớm thực hiện tốt mục tiêu 100% gia đình chính sách, NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương.