Những tấm lòng tình nguyện

Nhiều năm nay, cứ mỗi mùa thi đến, hình ảnh các bạn thanh niên mang trên mình màu áo xanh tình nguyện “tiếp sức mùa thi” (TSMT) đã trở nên quen thuộc, gần gũi. Các bạn đóng góp không nhỏ vào thành công chung của mỗi kỳ thi. Không ít bạn tạm gác một phần công việc riêng của mình để tham gia hoạt động có ý nghĩa xã hội này.

 
Trần Thị Thanh Nhàn, sinh viên năm nhất, Trường CĐ SP Ninh Thuận làm tình nguyện viên trước kỳ thi.

Phạm Ngọc Tân, sinh viên năm 2, Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, phân hiệu Ninh Thuận là một trong những tấm gương tiêu biểu. Tân hiện đang là thành viên của nhóm CTC tham gia vào lực lượng TSMT tại Điểm thi Trường THPT Ninh Hải. Nhìn Tân xông xáo, nhiệt tình tham gia vào mọi hoạt động, ít ai biết rằng thời điểm này, Tân còn có nhiệm vụ quan trọng hơn là hoàn thành kỳ thi học kỳ II. Tân cho biết: Để phục vụ cho kỳ tiếp sức lần này, em đã chuẩn bị từ hơn 1 tháng nay. Đó cũng là khoảng thời gian một số môn học tại trường bước vào giai đoạn cuối và chuẩn bị ôn tập. Dù biết rằng lịch thi học kỳ II năm nay trùng với thời điểm thi THPT quốc gia nhưng em vẫn cố gắng để sắp xếp. Không những thế, em còn là người chỉ đạo tại Điểm thi Trường THPT Ninh Hải. Sáng ngày 22- 6, là một ngày tất bật đối với Tân. 5 giờ 30 phút, em có mặt ở bưu điện để nhận báo, sau đó chạy về điểm thi để bố trí, hướng dẫn và cùng các bạn tham gia TSMT. Đến 9 giờ 10 phút, em lên xe chạy cho kịp giờ thi học kỳ II ở trường. 10 giờ 20 phút, sau khi thi xong, Tân về chùa Trùng Khánh hướng dẫn các thí sinh chỗ ăn nghỉ buổi trưa và có bữa ăn muộn vào lúc 11 giờ 30 phút. Khi được hỏi, tham gia hoạt động cả ngày em lấy đâu ra thời gian để ôn bài, Tân chia sẻ thêm: Tối đến em về trạm chỉ huy tình nguyện tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên rồi ăn, ngủ và tranh thủ ôn bài cùng các sĩ tử. Ngày 23, em được nghỉ thi nên tham gia hoạt động tình nguyện cả ngày nhưng ngày 24 em lại vừa thi học kỳ vừa làm tình nguyện viên. Trong kỳ TSMT năm 2016, Tân cũng là một trong những thành viên hoạt động rất sôi nổi.

Ngoài Phạm Ngọc Tân, ở lần TSMT năm nay, chúng tôi còn gặp Hà Thị Thanh Tuyền, sinh viên năm nhất, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Tuyền cũng là một nữ sinh nhiệt tình không kém. Tranh thủ mấy ngày nghỉ giữa kỳ, Tuyền về quê tham gia vào đội TSMT với mong muốn đóng góp một phần công sức giúp thí sinh có một kỳ thi thành công. Khi kỳ thi kết thúc, em quay trở lại TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục thi học kỳ II vào tuần sau.

Hay như nhóm sinh viên của bạn Trần Thị Thanh Nhàn, sinh viên năm nhất, Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận. Trong khi bạn bè đang cặm cụi ôn thi học kỳ II thì Nhàn cùng một số bạn đăng ký tình nguyện TSMT tại Điểm thi Trường THPT Ninh Hải. Ngày 26- 6, các em sẽ bước vào ngày thi đầu tiên của học kỳ II. Trao đổi với chúng tôi, các em hồ hởi cho biết: Việc TSMT tuy có vất vả nhưng đổi lại chúng em có thêm nhiều niềm vui mới, có những trải nghiệm mới. Đặc biệt, nhờ những ngày hoạt động năng nổ, hữu ích này, chúng em có thêm tinh thần, động lực để làm bài thi học kỳ tốt hơn.

Có thể nói, đối với các bạn sinh viên, không nhiệm vụ nào quan trọng hơn việc chăm lo học tập và có một kỳ thi đạt kết quả cao. Nhưng vẫn còn rất nhiều bạn trẻ biết khéo léo sắp xếp, dành thời gian cho những hoạt động xã hội đầy ý nghĩa nhân văn. Đó là những tấm lòng rất đáng được trân trọng, cho thấy lửa nhiệt huyết, đam mê vẫn luôn sục sôi, hừng hực cháy trong tâm thức của những người trẻ tuổi-những người luôn sống vì cuộc sống cộng đồng.