Nhân rộng mô hình bao chùm quả nho

(NTO) Trong thời gian qua, Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đã chuyển giao thành công kỹ thuật bao chùm quả trên cây nho. Mô hình đã được người trồng nho trong toàn tỉnh áp dụng và ngày càng nhân rộng trong sản xuất. Điển hình như các địa phương áp dụng kỹ thuật bao chùm quả trên cây nho là xã Xuân Hải (Ninh Hải) và phường Văn Hải (Tp. Phan Rang Tháp Chàm).

Vườn nho của Ông Nguyễn Hải Tấn, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nho Ninh Thuận Evergreen ở phường Văn Hải, năm nay tấp nập người ra vào. Ngoài sự có mặt của các cán bộ kỹ thuật hướng dẫn và chuyển giao kỹ thuật bao chùm quả, vườn nho nhà ông Tấn còn đón tiếp nhiều nông dân trồng nho quanh vùng đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Bởi vườn nho của gia đình ông Tấn hiện là 1 trong số ít vườn của các thành viên HTX ứng dụng bao chùm quả nho với quy mô lớn. Ông Tấn rất phấn khởi khi năm nay nho nhà ông đạt chất lượng cao hơn hẳn so với các vườn nho khác cùng thời điểm do không ứng dụng bao chùm quả.

 

Nông dân Nguyễn Văn Mọi (Phước Thuận, Ninh Phước) áp dụng mô hình bao chùm trái nho.
Ảnh: Sơn Ngọc

Cùng chung niềm vui với gia đình ông Tấn, gia đình ông Anh (thôn Thành Sơn, xã Xuân Hải), vụ xuân-hè năm nay cũng được mùa nho. Những chùm quả nho xanh NH01-48 được bao tại vườn nhà ông Anh cho chùm quả đẹp, mẫu mã và màu sắc đẹp, ngọt và đặc biệt là hạn chế được bệnh thán thư, nhất là trong thời gian gần đây trên địa bàn toàn tỉnh đã có những trận mưa lớn gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng của nho. Ông chia sẻ: Khi có kỹ thuật bao chùm quả nho này chúng tôi rất phấn khởi và áp dụng ngay. Kết quả cho thấy, chất lượng và mẫu mã chùm quả nho đẹp, ngon hơn mà lại không lo về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Đây là 2 trong số nhiều hộ gia đình trồng nho đã áp dụng thành công kỹ thuật bao chùm quả nho trong thời gian gần đây của tỉnh nhà.

Qua kiểm tra cho thấy, các hộ tham gia áp dụng kỹ thuật bao chùm quả trên cây nho trong thời gian qua bước đầu cho hiệu quả rõ rệt, có thể kể đến như: Màu sắc của chùm nho sẽ hấp dẫn vì không bị ảnh hưởng của các yếu tố tác động do môi trường hoặc sâu bệnh gây ra; vỏ quả tươi ngon, lớp phấn bên ngoài quả nho được giữ nguyên; ít bị sâu bệnh hại tấn công, đặc biệt là bệnh thán thư; đặc biệt, việc giảm số lần phun thuốc bảo vệ thực vật đã đáp ứng tốt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường do hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nhờ vậy, giá bán cao và tăng hiệu quả trên đơn vị diện tích.

Với kết quả chuyển giao thành công, hy vọng trong thời gian tới, mô hình bao chùm quả trên cây nho sẽ tiếp tục được nhân rộng và áp dụng rộng rãi trong sản xuất nho trên địa bàn tỉnh. Từ đó, góp phần thực hiện thành công quy trình sản xuất nho an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và nâng cao giá trị, chất lượng của nho Ninh Thuận.