Mỹ phớt lờ lời khuyên của Canada trong vấn đề khí hậu

(NTO) Bộ trưởng Môi trường Canada Catherine McKenna (Ca-thơ-rin Mác-ken-na) cho biết Mỹ đã phớt lờ mọi lời khuyên của Canada liên quan đến Hiệp định khí hậu Paris, cho dù Ottawa đã nói rõ sẽ tốt hơn cho Mỹ nếu ngồi vào bàn đàm phán thiết lập các quy tắc cho thỏa thuận khí hậu toàn cầu.

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn lời Bộ trưởng McKenna phát biểu trong một phiên chất vấn Quốc hội Canada cho biết cả Thủ tướng Justin Trudeau (Giu-xtin Tru-đô) và Ngoại trưởng Chrystia Freeland (Cri-xti-a Phri-len) đều đã "rất tích cực" trong việc thuyết phục rằng thỏa thuận khí hậu sẽ tốt cho Mỹ và thế giới nhưng thông điệp này đã không được lắng nghe.

Tổng thống Trump đã chính thức rút Mỹ khỏi Hiệp định khí hậu Paris, đảo ngược những bước đi tích cực trước đó của Chính quyền Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma) trong hồ sơ khí hậu quốc tế. Theo quy định trong Hiệp định khí hậu Paris, Mỹ sẽ cắt giảm 26 - 28% tổng lượng khí thải vào năm 2025, so với mốc của năm 2005.

Động thái rút lui của chính quyền Trump đã gây sửng sốt cho nhiều nước, bao gồm cả quốc gia láng giềng Canada bởi chỉ trước đó 2 tháng, Bộ trưởng McKenna từng bày tỏ hy vọng Tổng thống Trump sẽ cân nhắc lại việc rút khỏi thỏa thuận này. Bộ trưởng McKenna cũng cho biết thêm việc đàm phán lại theo yêu cầu của Mỹ sẽ không thể xảy ra và rằng Washington sẽ phải mất bốn năm để rút khỏi thỏa thuận này.

Hiện Canada chiếm 10% diện tích rừng của thế giới, 20% lượng nước ngọt trên toàn cầu nhưng chỉ chiếm 1,6% tổng lượng khí thải của thế giới. Nước này cam kết sẽ cắt giảm 30% tổng lượng khí thải vào năm 2030 so với mốc của năm 2005, đưa Canada trở thành một trong những nước có tỷ lệ khí thải trên đầu người thấp nhất thế giới.

Theo TTXVN