Hàn Quốc nêu điều kiện đàm phán với Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Mun Chê In) tuyên bố Seoul sẵn sàng đàm phán với Bình Nhưỡng về hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên nếu Triều Tiên ngừng tiến hành các hành động khiêu khích.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, tuyên bố trên được Tổng thống Moon Jae-in đưa ra ngày 15-6 trong thông điệp nhân kỷ niệm 17 năm ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên giữa Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung (Kim Tê Chung) và cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (Kim Châng In) vào năm 2000. 

Phát biểu tại sự kiện trên, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh: “Chúng ta có thể thảo luận một cách toàn diện việc loại bỏ hoàn toàn các loại vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và việc kiến tạo một nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, cũng như việc bình thường hóa mối quan hệ Triều – Mỹ…”. Tân Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố nếu Triều Tiên ngừng thực hiện thêm các hành động khiêu khích bằng hạt nhân và tên lửa, Hàn Quốc có thể đi tới đối thoại với Triều Tiên “vô điều kiện”. 

Tổng thống Moon Jae-in ghi nhận Triều Tiên gần đây đã kêu gọi Hàn Quốc tôn trọng và thực hiện những thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều đạt được vào các năm 2000 và 2007, nhưng Bình Nhưỡng liên tục phát triển các loại vũ khí hạt nhân và tên lửa. Cho rằng chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên đe dọa hòa bình và an ninh của khu vực và thế giới, ông kêu gọi nước này từ bỏ việc phát triển hạt nhân và tìm cách hợp tác với cộng đồng quốc tế. Bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử tên lửa kể từ khi ông Moon Jae-in nhậm chức tổng thống vào ngày 10-5 vừa qua.

Theo TTXVN