Chuẩn bị thay đổi mã vùng điện thoại cố định

(NTO) Theo Quyết định số 2036/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, ngày 17-6 tới đây, 23 tỉnh, thành phố còn lại, trong đó có tỉnh ta thuộc giai đoạn 3 sẽ chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định với mã vùng được thay đổi từ 68 thành 259. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp và người dân đã có sự chuẩn bị để tránh bị động, ảnh hưởng đến thông tin liên lạc.

Qua tìm hiểu tại một số đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh, dù thời gian chuyển đổi đã cận kề, nhưng nhiều người vẫn chưa tiếp cận, nắm được thông tin về chuyển đổi mã vùng điện thoại, do đó chưa có sự chuẩn bị cho việc thay đổi này. Đơn cử như Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Quốc tế, là doanh nghiệp vận tải taxi với lượng cuộc gọi đến số điện thoại cố định khá thường xuyên, nhưng do chưa nắm bắt rõ về thời gian chuyển đổi, nên đến nay doanh nghiệp chưa có kế hoạch cụ thể trong in ấn các chứng từ, hóa đơn, name card hay thông báo đến khách hàng. Ông Nguyễn Đình Chiêu, Giám đốc điều hành Taxi Quốc tế tại Ninh Thuận cho biết: Chúng tôi coi số điện thoại như một tài sản của doanh nghiệp, việc thay đổi đầu số mã vùng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới kinh doanh, chính vì vậy trong thời gian tới chúng tôi sẽ có kế hoạch quảng bá bằng nhiều hình thức, tuyên truyền cho người dân nắm bắt được đầu số mới. Bởi hầu như người dân chưa nắm bắt được thông tin này.

Là doanh nghiệp viễn thông quản lý gần 18 ngàn thuê bao điện thoại cố định, chiếm hơn 90% số thuê bao toàn tỉnh, VNPT Ninh Thuận đã chủ động thông tin tuyên truyền đến khách hàng về chủ trương chuyển đổi mã vùng viễn thông, thông qua nhiều hình thức như đăng bài thông tin trên các website, trang mạng xã hội của VNPT Ninh Thuận, Vinaphone Ninh Thuận, thông báo trên bưu cước, gửi email, thông báo trên các pa-nô, áp-phích, tờ rơi tại các điểm giao dịch, thông báo trên tổng đài, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng… Ông Hồ Văn Minh Chí, Phó Giám đốc VNPT Ninh Thuận cho biết: Thông qua việc gửi bưu cước tới khách hàng, chúng tôi in kèm thông báo để khách hàng biết, từ đó có thông báo đến các tổ chức, doanh nghiệp thường sử dụng đầu số cố định để chủ động hơn trong việc liên lạc với khách hàng, đối tác. Tại một số nơi, sẽ tiến hành treo các băng-rôn, phát tờ rơi để tuyên truyền rộng rãi cho người dân biết khi áp dụng đầu số mới.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, thực hiện chủ trương của Bộ Thông tin Truyền thông, Sở cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông đang quản lý các thuê bao điện thoại cố định gồm Viettel Ninh Thuận và VNPT Ninh Thuận chuẩn bị các phương án kỹ thuật cần thiết để chuyển đổi nhanh chóng, không gây gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Trong kế hoạch chuyển đổi mã vùng, Sở cũng đề nghị các các doanh nghiệp cần quan tâm giải quyết những phản ánh, thắc mắc của khách hàng để giải thích, tuyên truyền và chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất.