Trung tá Huỳnh Cao Khiêm “tỏa sáng” phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

(NTO) Qua giới thiệu của Phòng Chính trị (Bộ CHQS tỉnh), chúng tôi gặp và trò chuyện cùng Trung tá Huỳnh Cao Khiêm, Trưởng Ban Tham mưu-Đào tạo, Trường Quân sự tỉnh. Anh là đảng viên xuất sắc nhiều năm liền và là tấm gương “làm theo” Bác tiêu biểu của Đảng bộ cơ sở nhà trường.

Trung tá Huỳnh Cao Khiêm quê ở xã An Hải (Ninh Phước), nhập ngũ tháng 2-1993 tại Tiểu đoàn Bộ binh 610 (Bộ CHQS tỉnh), đến tháng 5-1994, sau nhiều nỗ lực phấn đấu, anh thi đỗ và trở thành học viên Trường Sĩ quan Lục quân 2. Ra trường tháng 8-1997, được tổ chức phân công làm giáo viên Trường Quân sự tỉnh. Tròn 20 năm gắn bó với môi trường sư phạm trong quân đội, Trung tá Huỳnh Cao Khiêm từng kinh qua nhiều chức vụ khác nhau, từng là giáo viên, rồi Trưởng Khoa Giáo viên đến nay là Trưởng Ban Tham mưu-Đào tạo của trường. Dù ở cương vị công tác nào, Trung tá Huỳnh Cao Khiêm vẫn luôn “tỏa sáng” phẩm chất tốt đẹp của anh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Huỳnh Cao Khiêm chia sẻ: Đảng bộ Trường Quân sự tỉnh luôn chú trọng quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân viên nhà trường nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên. Là một quân nhân, tôi luôn thấm nhuần tư tưởng của Bác dạy “Trung với nước, hiếu với dân” nên thường cụ thể hóa các nội dung học tập và làm theo Bác ngay chính trong lối sống giản dị, trung thực, phong cách làm việc khoa học; xây dựng tác phong, thái độ chuẩn mực trong quan hệ đồng chí, đồng đội và quan hệ với học viên; thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, thực hiện có hiệu quả “Năm mẫu mực về Điều lệnh-Chính quy”… Nhờ đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh, bản thân nhận thức sâu sắc hơn mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị 05-CT/TW, giúp phát huy tính tự giác, tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy lùi suy thoái về đạo đức, lối sống; nêu cao tinh thần trách nhiệm để đóng góp xây dựng Đảng bộ trong sạch, đơn vị vững mạnh toàn diện.

 
Trung tá Huỳnh Cao Khiêm “tỏa sáng” phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Một trong những phẩm chất nổi bật ở Trung tá Huỳnh Cao Khiêm là luôn thực hiện “Nói đi đôi với làm”, thực hiện tốt trách nhiệm của một cán bộ lãnh đạo và một giáo viên quân sự. Cụ thể, trên cương vị lãnh đạo Ban Tham mưu-Đào tạo là cơ quan trung tâm hiệp đồng tham mưu giúp Đảng ủy-Ban Giám hiệu Trường Quân sự tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tập huấn, bồi dưỡng, huấn luyện, giáo dục-đào tạo quân sự-quốc phòng địa phương cho các đối tượng và xây dựng nhà trường chính quy, nên ngay từ đầu năm, căn cứ nhiệm vụ, nội dung, chỉ tiêu được Bộ CHQS tỉnh giao, đồng thời bám sát mục tiêu phấn đấu của nhà trường là “Dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt, kỷ luật nghiêm”, Trung tá Huỳnh Cao Khiêm luôn chủ động phối hợp với các khoa xây dựng kế hoạch, lịch huấn luyện bảo đảm khoa học, đúng nội dung chương trình và phù hợp với từng đối tượng; tổ chức triển khai xây dựng đơn vị nền nếp, chính quy; duy trì chặt chẽ, nghiêm túc nội quy, chế độ sinh hoạt, học tập và đánh giá chất lượng giáo viên, học viên hằng năm và trong từng khóa học.

Kinh nghiệm làm quản lý của Trung tá Huỳnh Cao Khiêm là luôn nghiên cứu sâu kỹ các nhiệm vụ được Đảng ủy-Ban Giám hiệu giao, sau đó triển khai và thực hiện phân công, phân nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ, nhân viên trong Ban, làm cho mỗi cá nhân xác định được trách nhiệm để nỗ lực thực hiện đạt kết quả cao. Trong công tác giảng dạy, với phương châm “Muốn trò giỏi, trước tiên phải là người thầy giỏi”, Trung tá Huỳnh Cao Khiêm nêu cao tinh thần tự nghiên cứu, tự học hỏi để nâng cao chất lượng bài giảng và xây dựng phương pháp huấn luyện tối ưu nhất có thể để học viên vừa am hiểu lý thuyết, vừa nắm vững kỹ năng, chiến thuật và vận dụng tốt vào thực tiễn công tác. Anh cũng thường xuyên xuống lớp, kiểm tra công tác duy trì nền nếp, kỷ luật lớp học và gương mẫu chấp hành giờ giấc làm việc, giảng dạy, chế độ đọc báo, thông tin thời sự và chế độ hội họp, giao ban; thường xuyên quan tâm đời sống học viên nội trú cũng như cán bộ, nhân viên trong Ban.

Đại tá Nguyễn Văn Đức, Chính ủy Trường Quân sự tỉnh nhận xét: Trung tá Huỳnh Cao Khiêm là một cán bộ hết mình trong công việc và gương mẫu trong giữ gìn, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, tác phong chuẩn mực, được cán bộ, đảng viên, học viên tin yêu. Với nhiều năm kinh nghiệm trong công tác đào tạo và trực tiếp giảng dạy, đồng chí Khiêm đã giúp đỡ, dìu dắt giáo viên trẻ trưởng thành hơn trong chuyên môn. Qua bình xét đảng viên hằng năm, đồng chí được Đảng ủy cấp trên, Đảng ủy nhà trường công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Tỉnh ủy tặng Bằng khen “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2012-2016)”. Không những thế, đồng chí cũng là một trong những điển hình tiên tiến 3 năm liền (2014-2016) của Bộ CHQS tỉnh trong thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” do Quân ủy Trung ương phát động.