Hội nghị bộ trưởng môi trường G7 hướng tới bảo vệ môi trường thế giới

Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) dự kiến diễn ra trong ngày 11-6 tại thành phố Bologna ở miền Bắc Italy. Các ủy viên của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu cùng bộ trưởng môi trường của Chile (Chi-lê), Maldives (Man-đi-vơ), Ethiopia (Ê-ti-ô-pi-a) và Rwanda (Ru-an-đa) cũng tham dự Hội nghị.

Hội nghị Boglona dự kiến sẽ tập trung vào những chủ đề quan trọng liên quan đến thách thức đối với môi trường toàn cầu, chẳng hạn như tình hình thực hiện các mục tiêu được ấn định bởi Hiệp định Paris nhằm chống biến đổi khí hậu và Các mục tiêu Phát triển Bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc. Lần đầu tiên, bộ trưởng môi trường các nước G7 sẽ thảo luận tại một cuộc gặp của G7 các chủ đề liên quan giữa kinh tế và môi trường: Cải cách thuế môi trường; các khoản trợ cấp gây hại môi trường; vai trò của các ngân hàng phát triển đa phương; tài chính xanh và bền vững. 

Hội nghị cũng sẽ thảo luận về các vấn đề truyền thống quan trọng của G7, chẳng hạn như “Rác thải trên biển” và “Tính hiệu quả của tài nguyên”. Về chủ đề “Tính hiệu quả của tài nguyên", mục tiêu của Hội nghị là đưa ra “Lộ trình Bologna”, tập trung vào một số vấn đề quan trọng: Các chỉ số về tính hiệu quả của tài nguyên, sự can dự và ý thức của công dân về chất thải từ thực phẩm, phân tích kinh tế về việc sử dụng hiệu quả tài nguyên. Ngoài ra, hội nghị lần này sẽ hướng tới giải quyết các cam kết của G7 về cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. 

Đáng chú ý, quyết định mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu sẽ bao trùm hội nghị kéo dài hai ngày 11 đến 12-6 này. Bộ trưởng Môi trường Italy Gian Luca Galletti trước Hội nghị tuyên bố Mỹ sẽ phải làm rõ lập trường của mình về vấn đề này. Theo ông Galletti, việc tái thương lượng Hiệp định Paris là điều không thể và bộ trưởng môi trường các nước muốn biết những chính sách nào mà Mỹ có khả năng sẽ thực hiện. G7 bao gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ.

Theo TTXVN