Nhà báo Hoàng Tùng - cây đại thụ của báo chí cách mạng

30 tham luận tại hội thảo “Nhà báo Hoàng Tùng với quê hương Hà Nam và đất nước” đã tôn vinh những đóng góp cho quê hương, đất nước của nhà báo lão thành.

Nhà báo Hoàng Tùng, tên thật là Trần Khánh Thọ, sinh ngày 14/1/1920, tại xã Nhân Hòa, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, tham gia hoạt động cách mạng từ năm 17 tuổi. Năm 1940, đồng chí bị thực dân Pháp bắt rồi giam cầm tại nhà tù Sơn La. Tại đây, đồng chí được kết nạp Đảng tại chi bộ nhà tù, học làm báo trong tù.

Sau khi ra tù, đồng chí tiếp tục tham gia hoạt động cách mạng, trở thành Bí thư Thành ủy Hà Nội tháng 10/1945 khi mới 25 tuổi. Sau đó, đồng chí được giao nhiều trọng trách quan trọng: Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Xứ ủy viên Bắc Kỳ, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương, Bí thư Trung ương Đảng phụ trách công tác tư tưởng…

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: VGP/Phan Trang

Nhưng quãng thời gian dài nhất, ghi nhiều dấu ấn trong cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Hoàng Tùng là 30 năm làm Tổng Biên tập Báo Nhân dân và gần 30 năm làm Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Sinh thời nhà báo Hoàng Tùng thường nói với bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp: “Tôi bắt đầu từ Sự thật và trở về với Sự thật” (năm 1950, đồng chí làm Chủ nhiệm Báo Sự thật, tiền thân của Báo Nhân dân và năm 1987 làm Tổng Biên tập Báo Nhân dân kiêm Giám đốc Nhà xuất bản Sự thật).

Sau 3 tháng chuẩn bị, hội thảo khoa học “Nhà báo Hoàng Tùng với quê hương Hà Nam và đất nước” được Tỉnh ủy Hà Nam phối hợp với Báo Nhân dân và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức sáng 10/6 nhân kỉ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và 7 năm ngày mất nhà báo Hoàng Tùng (29/6/2010-29/6/2017).

Ban Tổ chức đã nhận được gần 30 tham luận, tập trung vào 3 chủ đề chính là cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Hoàng Tùng, trên cương vị là cán bộ cao cấp của Đảng qua các thời kì; nhà báo Hoàng Tùng với sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam; tình cảm của nhà báo Hoàng Tùng với gia đình, người thân, bạn bè, quê hương.

Các tham luận tại hội thảo đều khẳng định, đối với đất nước và quê hương, nhà báo Hoàng Tùng là sự kết hợp giữa nhà cách mạng lão thành trọn đời vì Đảng, vì dân, nhà tuyên huấn nổi tiếng và nhà báo ở tầm cao, người con ưu tú có nhiều đóng góp và ảnh hưởng sâu sắc tới sự phát triển của quê hương Hà Nam.

Nhà báo Hoàng Tùng là cây đại thụ trong làng báo chí, là nhà báo bậc thầy, người thầy giỏi nghề, nghiêm khắc.

Nguồn www.chinhphu.vn