Khoảnh khắc và Sự kiện 10-6

1. Trong nước

* Ngày 10-6-1947: Bác Hồ ra “Lời kêu gọi trong dịp 1.000 ngày kháng chiến”.

Người nhấn mạnh: “Cuộc kháng chiến của ta đã tập trung tất cả cái tinh thần quật cường yêu nước của giống nòi Hồng Lạc lưu truyền từ mấy ngàn năm… Song chúng ta phải biết rằng, càng gần thắng lợi thì càng gay go... Mỗi người dân phải hiểu: có tự lập mới độc lập, có tự cường mới tự do. Đã đoàn kết, ta phải đoàn kết rộng rãi thêm. Đã cố gắng ta phải hăng hái mà cố gắng mãi...”.

85 năm qua, kể từ khi thành lập Đảng đến nay, nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, Đảng ta đã đoàn kết tổ chức và lãnh đạo nhân dân đồng tâm, đồng sức, lập nên nhiều kỳ tích trong sự nghiệp cách mạng của nước ta. 

* Ngày 10-6-1969: Phiên họp đầu tiên của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam.

Dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Huỳnh Tấn Phát, Phiên họp đầu tiên cả Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam đã bàn về những biện pháp thực hiện Nghị quyết của Đại hội quốc dân và thông qua chương trình hành động của Chính phủ. 

Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam trong buổi ra mắt (1969)

Phiên họp cũng đã quyết định về Đoàn đại biểu của Chính phủ tại Hội nghị Paris như sau: Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tại hội nghị Paris về Việt Nam nay trở thành Đoàn đại biểu Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam tại Hội nghị Paris về Việt Nam. 

Đoàn do bà Nguyễn Thị Bình, Bộ trưởng Ngoại giao Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam làm Trưởng đoàn. 

2. Thế giới

* Ngày 10-6-1909: Tín hiệu cứu hộ SOS lần đầu tiên được sử dụng.

Năm 1905, tín hiệu khẩn cấp SOS lần đầu tiên được giới thiệu ở Đức, như một phần của “hệ thống các quy chuẩn phát thanh quốc gia”. Năm 1906, Hội nghị điện báo phát thanh Quốc tế họp tại Berlin (Đức) đã nhất trí sử dụng tín hiệu khẩn cấp SOS. SOS được chọn bởi đây là những tín hiệu ngắn, dễ nhận biết, có thể gửi đi nhanh chóng và không thể gây nhầm lẫn ý nghĩa.

Tín hiệu này được phát bằng vô tuyến điện báo hoặc bằng một cách phát khác có thể. Nó được sử dụng khi gặp nguy hiểm nghiêm trọng, cấp bách và yêu cầu được trợ giúp. Sau đó, tín hiệu SOS đã được cộng đồng quốc tế phê chuẩn vào năm 1908. 

Ngày 10-6-1909, tàu chở khách Cunard SS Slavoni lần đầu tiên đã sử dụng tín hiệu SOS khi bị đắm ngoài khơi Azores.

* Ngày 10-6-2015: 25 quốc gia châu Phi ký thoả thuận thành lập khu vực thương mại tự do (CFTA)

Tại thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập, 25 quốc gia châu Phi đã ký thoả thuận thành lập khu vực thương mại tự do lớn nhất lục địa Đen vào năm 2017. Việc thực thi CFTA là một bước đi quan trọng hướng tới hội nhập kinh tế quốc tế thông qua thúc đẩy thương mại nội khối. Chỉ riêng CFTA về hàng hóa có thể khiến thương mại châu Phi tăng khoảng 55 tỷ USD (tức khoảng 60% so với hiện nay). Mức tăng này còn có thể lớn hơn nữa nếu như châu Phi tiến hành các biện pháp hỗ trợ để giảm một nủa chi phí thương mại.

Theo TTXVN