Ninh Sơn thực hiện tốt chính sách người có công

(NTO) Những năm qua, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sỹ là người có công với Tổ quốc, với Nhân dân. Cho nên, bổn phận của chúng ta là phải quan tâm, yêu thương, giúp đỡ họ”, Đảng bộ, chính quyền huyện Ninh Sơn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Đây được xem là nhiệm vụ thường xuyên đồng thời cũng là dịp thể hiện sự tri ân của cán bộ, nhân dân trong huyện đối với những người có công với cách mạng, giúp gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ thị trấn Tân Sơn (Ninh Sơn) thăm hỏi, động viên gia đình thương binh
trên địa bàn thị trấn.

Hiện nay, toàn huyện có trên 1.400 đối tượng, gia đình chính sách, người có công, trong đó có 15 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng (2 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống), 251 liệt sỹ, 85 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 70 bệnh binh... Với phương châm đảm bảo các gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân địa phương, phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện được quan tâm đúng mức với nhiều hình thức phong phú, thiết thực như: xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà, tặng quà, tặng tiền, tạo việc làm cho gia đình chính sách và chung tay góp sức xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”…, thể hiện tình cảm sâu nặng, trách nhiệm của mọi người dân đối với gia đình chính sách.

Đặc biệt, vào các dịp Tết Nguyên đán, ngày thương binh, liệt sỹ, các ngày lễ lớn của đất nước, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng người có công được nhận quà của Chủ tịch nước và bảo đảm chuyển quà đúng, đủ, kịp thời đến các đối tượng, huyện và các xã, thị trấn đều có quà và tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm như: Viếng nghĩa trang liệt sỹ; thăm hỏi, động viên các thương, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn... Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị, cá nhân trên địa bàn đã tích cực tham gia nhiều hoạt động Đền ơn, đáp nghĩa như: Đoàn thanh niên với công tác chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, phát động các chiến dịch tình nguyện giúp đỡ gia đình chính sách; Hội Cựu chiến binh tổ chức nhiều buổi tọa đàm, kể chuyện, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ... Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương nên nhiều gia đình chính sách đã được tiếp cận và vay vốn ưu đãi thông qua các tổ chức hội, đoàn thể để tăng gia sản xuất; nhiều thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công đã phát huy truyền thống cách mạng, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế gia đình, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, phát triển ở địa phương… Chỉ tính từ đầu năm đến nay cùng với việc bảo đảm chi trả kịp thời, đúng đối tượng các chế độ, chính sách như trợ cấp hàng tháng, đã mua bảo hiểm y tế cấp cho 699 đối tượng chính sách với kinh phí 115,6 triệu đồng, tổ chức đưa, đón 40/58 thân nhân liệt sĩ và người có công điều dưỡng tập trung tại trung tâm công tác xã hội tỉnh... Đặc biệt, công tác hỗ trợ nhà ở được lãnh đạo huyện Ninh Sơn tiếp tục quan tâm thực hiện có hiệu quả. Thực hiện Quyết định số 449/QĐ-UBND ngày 27-3-2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận về việc tạm ứng ngân sách tỉnh năm 2017 để thực hiện đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, UBND huyện Ninh Sơn đã phân bổ chỉ tiêu cho 8 xã, thị trấn với tổng số 37 hộ, trong đó có 21 nhà xây mới, 16 nhà sửa chữa với tổng số tiền 1.160 triệu đồng, trong số này thấp nhất là 2 hộ mỗi xã như các xã Quảng Sơn, Hòa Sơn, cao nhất là xã Ma Nới được hỗ trợ xây mới cho 11 hộ, số tiền 440 triệu đồng… Ngoài nguồn kinh phí của tỉnh, huyện còn hỗ trợ nhà ở cho 3 hộ gia đình người có công với số tiền 150 triệu đồng từ Quỹ người nghèo huyện, Quỹ đền ơn đáp nghĩa của xã. Đến nay, đã có 6/37 hộ gia đình (xã Lâm Sơn, Hòa Sơn, thị trấn Tân Sơn) hoàn thành việc thực hiện sửa chữa nhà ở; 25/37 hộ gia đình đang triển khai thực hiện…và dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ trước 30-8-2017. Việc huy động và sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp huyện và xã, thị trấn cũng đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chỉ tính trong năm 2016 cấp huyện đã vận động được trên 225,43 triệu đồng, đạt 112,71% kế hoạch; các xã, thị trấn vận động gần 66,7 triệu đồng, cao hơn 4% so năm 2015...

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện phấn khởi cho biết: Trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp ở Ninh Sơn luôn hết sức quan tâm chăm lo đời sống cho gia đình chính sách. Điều đáng quý là các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương điển hình, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, đời sống của gia đình người có công ngày càng được nâng lên ngang bằng mức sống bình quân chung của địa phương. Các gia đình chính sách, gia đình cách mạng đã gương mẫu xây dựng gia đình văn hoá, xây dựng nông thôn mới. Nhiều thương binh, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế ”, trở thành những điển hình làm ăn giỏi của địa phương… Lãnh đạo phòng còn cho biết thêm, hiện địa phương đã và đang chuẩn bị tốt các điều kiện trên tinh thần thiết thực, hiệu quả để kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh- Liệt sỹ như: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc tại các xã, thị trấn; Đoàn Thanh niên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương tiến hành dọn vệ sinh, trồng và chăm sóc cây cảnh; tổ chức lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện và nhà bia ghi danh các xã, đồng thời sẽ tổ chức bữa cơm sưởi ấm lòng mẹ tại gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng Cao Thị Thiệt; thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Thái Thị Huề và giúp đỡ một số gia đình Thương binh-Liệt sỹ khó khăn; tiếp tục thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ của Ban chỉ đạo 1237 huyện; tiếp nhận, xác minh, giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách người có công; tổ chức đưa, đón thân nhân gia đình thăm viếng mộ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và giới thiệu cho thân nhân liệt sĩ thăm viếng mộ tại các nghĩa trang trên cả nước; tổ chức buổi gặp mặt biểu dương, khen thưởng cấp huyện với khoảng 50 người đại diện cho các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh, người có công tiêu biểu trong lao động sản xuất, kinh doanh, vượt khó vươn lên làm giàu; đề nghị UBND huyện khen thưởng 17 trường hợp gia đình liệt sỹ, người có công thực hiện tốt nghĩa vụ công dân...

Có thể nói, những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” như đã nêu trên của huyện Ninh Sơn là nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng vào việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao tinh thần yêu nước, tạo nên một nét đẹp tiêu biểu trong đời sống văn hóa - xã hội; tăng thêm lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.