Ủy ban Di sản thế giới tham quan di sản Thành nhà Hồ

Trong ngày 22 và 23-1, đoàn ngoại giao các nước Thường trực Ủy ban Di sản thế giới và đại diện một số quốc gia gồm các đại sứ, phó đại sứ, đại diện các nước Trung Quốc, Campuchia, Myanmar, Áo, Indonesia, Morocco, Liên bang Nga, Đức, Bỉ... đã đến tham quan và làm việc tại di sản quốc gia Thành nhà Hồ (Thanh Hóa).

Tham gia đoàn có bà Katherine Muller-Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, ông Phạm Sanh Châu, Vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO cùng nhiều nhà khoa học, chuyên gia thuộc các tổ chức trong và ngoài nước. Trong chuyến tham quan và làm việc này, các nhà ngoại giao nước ngoài được cung cấp những thông tin cần thiết để có cái nhìn toàn diện về giá trị nổi bật toàn cầu của di sản thành nhà Hồ.

Theo đó, Thành nhà Hồ giữ vai trò là kinh đô đời nhà Hồ hay còn được gọi là Tây Đô để phân biệt với Đông Đô (Thăng Long - Hà Nội). Thành nhà Hồ là công trình kiến trúc đồ sộ bằng đá độc nhất vô nhị ở Việt Nam, 4 bên được bao quanh bằng tường đá, với tổng khối lượng đá được sử dụng xây thành khoảng 20.000m³ và gần 100.000m³ đất được đào đắp.

Sau khi tham quan thực tế, bà Katherine Muller-Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam cho rằng, chuyến thăm này sẽ giúp đoàn ngoại giao hiểu hơn về di sản Thành nhà Hồ và là sự kết nối giữa Thành nhà Hồ, Việt Nam với bạn bè thế giới.

Thành nhà Hồ ở tỉnh Thanh Hóa

Ông Phạm Sanh Châu, Vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO khẳng định: Thanh Hóa là vùng đất địa linh nhân kiệt, với nhiều giá trị vật thể và phi vật thể trong đó nổi bật là di tích Thành nhà Hồ với những giá trị đặc biệt về văn hóa, lịch sử, kiến trúc.

Cùng với với sự tuyên truyền, ủng hộ của đoàn Ngoại giao trong đó có 5 nước thành viên Thường trực của Ủy ban Di sản thế giới đến thăm Thanh Hóa, thăm Thành nhà Hồ hôm nay hy vọng rằng tại Hội nghị lần thứ 35 của Ủy ban Di sản văn hóa thế giới tổ chức vào tháng 6-2011 Thành nhà Hồ sẽ được ghi danh là Di sản văn hóa thế giới.

                                                                                                                       (Nguồn SGGP)