Quỹ Hỗ trợ nông dân: Điểm tựa vững chắc cho nông dân trong tỉnh

(NTO) Thời gian qua, từ nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân đã tạo điều kiện cho hàng ngàn nông hộ trong tỉnh có vốn vay ưu đãi để đầu tư vào sản xuất, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình và vươn lên làm giàu.

Từ một hộ khó khăn tại địa phương, ông Võ Thường ở thôn Mỹ Tân 1, xã Thanh Hải (Ninh Hải) đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi 30 triệu đồng từ nguồn QHTND để đầu tư vào mô hình nuôi cá bớp. Ông Thường cho biết: Tuy mức cho vay chưa nhiều, nhưng nhờ nguồn vốn này, gia đình có thêm kinh phí đầu tư mở rộng quy mô nuôi. Mỗi vụ thu hoạch, sau khi trừ hết chi phí đầu tư, lợi nhuận thu được gần 50 triệu đồng.

Từ nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân đã tạo điều kiện cho nhiều hộ nuôi cá bớp
tại thôn Mỹ Tân 1 mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập.

Ngoài gia đình ông Thường, còn có 11 hộ dân xã Thanh Hải được vay từ nguồn vốn nêu trên để thực hiện dự án nuôi cá bớp, bình quân mỗi hộ được vay 30 triệu đồng. Qua 1 năm triển khai, mô hình nuôi cá bớp đã mang lại hiệu quả rõ rệt, với giá cá bớp 115 ngàn đồng/kg cho thu nhập bình quân một vụ gần 50 triệu đồng/hộ. Qua đó, giúp các hộ nuôi không chỉ đủ trang trải cho cuộc sống gia đình, đầu tư mở rộng sản xuất, mà còn giải quyết việc làm cho 20-30 lao động địa phương. Vừa qua, Hội Nông dân xã Thanh Hải đã tổ chức ra mắt Tổ hội nghề nghiệp nuôi cá bớp với 12 thành viên thuộc địa bàn thôn Mỹ Tân 1 đã giúp các thành viên có điều kiện sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm trong nuôi trồng thủy sản và giúp cho việc vay vốn thuận thuận lợi hơn. Ông Nguyễn Thành Dầu, Tổ trưởng Tổ nghề nghiệp nuôi cá bớp chia sẻ: Mô hình nuôi cá bớp tại thôn Mỹ Tân 1 đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho rất nhiều hộ tại địa phương. Tuy nhiên, để tạo sự ổn định và phát triển bền vững, nghề này cần sự quan tâm kịp thời của các cấp Hội Nông dân, nhất là tiếp tục cho vay vốn ưu đãi nhiều hơn để các hộ đầu tư sản xuất và mở rộng quy mô nuôi.

Từ đầu năm đến nay, QHTND đã giải ngân trên 2,1 tỷ đồng cho 6 dự án. Trong đó, có các dự án thực hiện hiệu quả như: Dự án nuôi bò vỗ béo tại xã Bắc Phong (Thuận Bắc) với 17 hộ tham gia; dự án sản xuất muối thương phẩm tại xã Nhơn Hải (Ninh Hải) với 14 hộ tham gia; dự án chăm sóc, cải tạo vườn nho tại xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) với 12 hộ tham gia; dự án nuôi cá bớp tại xã Thanh Hải (Ninh Hải) với 12 hộ tham gia và dự án nuôi bò tại xã Lương Sơn (Ninh Sơn) với 10 hộ tham gia. Hầu hết các dự án do nguồn vốn QHTND tỉnh quản lý đều được triển khai tại vùng dân cư tập trung, cùng đầu tư sản xuất, hay cùng nuôi trồng một loại cây, con, cùng ngành nghề, lĩnh vực nên sử dụng chung từ giống, nguyên liệu cho đến áp dụng kỹ thuật nuôi trồng. Bên cạnh việc thuận lợi để chia sẻ kinh nghiệm, cách làm, các thành viên trong cùng dự án đã biết phân công các công đoạn sản xuất cho mỗi nhóm hộ để hỗ trợ lẫn nhau giảm chi phí, nâng hiệu quả sản xuất.

Đồng chí Kiều Như Bổn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh khẳng định: Từ những kết quả thực tiễn cho thấy, QHTND đã giúp hàng nghìn hộ nông dân có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời hướng tới thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại mỗi địa phương. Thời gian tới, yêu cầu đặt ra cho QHTND là phải thực hiện hỗ trợ vốn đúng mục đích, đúng đối tượng, bảo toàn và phát triển nguồn vốn. Xây dựng thành công các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững.