Chi cục Thuế Ninh Hải: Đơn vị tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác

(NTO) “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, thời gian qua, huyện Ninh Hải đã có nhiều tổ chức, cá nhân tiêu biểu, điển hình. Trong đó, Chi bộ Chi cục Thuế huyện là một điển hình trong việc học tập theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành.

Đồng chí Nguyễn Thị Lụm, Bí thư Chi bộ, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế cho biết: Chi bộ Chi cục Thuế Ninh Hải có 20 đảng viên, chiếm 62,5% tổng số cán bộ, công chức. Để những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa, Chi bộ cơ quan đã thường xuyên đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và xác định việc học tập và làm theo gương Bác cần có nội dung cụ thể, thiết thực và phải thực sự góp phần thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Từ đó, chi bộ thống nhất với lãnh đạo đơn vị chọn nội dung và xây dựng kế hoạch tổ chức, thực hiện “làm theo” xuyên suốt, đó là: Tập trung lãnh đạo “Cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế”, mà trọng tâm là giảm thời gian kê khai, số lần nộp thuế để giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp với thủ tục đơn giản, thuận tiện và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ người nộp thuế.

Cán bộ Đội Nghiệp vụ-Kê khai thuế, Chi cục Thuế Ninh Hải hướng dẫn kê khai cho người nộp thuế.

Để thực hiện tốt nội dung trên, chi bộ tăng cường công tác lãnh đạo và chỉ đạo cơ quan rà soát, chọn những đảng viên, cán bộ có trình độ, am hiểu thông thạo nghiệp vụ để triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; đẩy mạnh triển khai chương trình cải cách và hiện đại hóa hành chính, thông qua việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Đặc biệt, hằng tháng, đơn vị đều tổ chức thu thập ý kiến của người nộp thuế nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu và nộp thuế.

Đối với cán bộ, đảng viên, công chức trong đơn vị, căn cứ vào nhiệm vụ chuyên môn đăng ký việc “làm theo”, lấy đó là tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên và thi đua.

Kết quả, giai đoạn 2011-2015, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết trên 48.000 lượt TTHC; năm 2016 tiếp nhận, giải quyết 14.000 lượt TTHC; trong 5 tháng đầu năm 2017 đã tiếp nhận và giải quyết trên 7.000 lượt TTHC trong các lĩnh vực: Đăng ký thuế; miễn, giảm thuế; khai thuế; hoàn thuế… Công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC luôn được tuân thủ đúng về thủ tục và thời gian quy định, không để xảy ra các trường hợp khiếu nại, thắc mắc về kết quả giải quyết TTHC. Qua đó, nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý điều hành và tạo được lòng tin từ người nộp thuế, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách hàng năm. Nhiệm kỳ 2011-2015, hoàn thành và vượt thu so với kế hoạch trước 2 năm; năm 2016 thu 80 tỷ đồng, đạt 220% kế hoạch giao; 5 tháng đầu năm 2017 thu 20,7 tỷ đồng, đạt 45,15%, tăng 31,2% so với cùng kỳ.

Đồng chí Mai Hoan, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, cho biết: Qua kiểm tra, đánh giá của huyện về kết quả đăng ký thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW nay là Chỉ thị 05-CT/TW của Chi cục Thuế huyện, công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức của công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc; thái độ ứng xử tốt, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tạo môi trường thân thiện, xóa dần khoảng cách giữa cơ quan thuế và người nộp thuế, được Nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện đánh giá cao, góp phần hoàn thành chiến lược cải cách của ngành và địa phương. Ghi nhận các thành tích, Chi bộ Chi cục Thuế Ninh Hải vinh dự được Tỉnh ủy tặng Bằng khen Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền 2010-2014; Huyện ủy Ninh Hải tặng Giấy khen Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2015, 2016; nhiều năm liền cơ quan được công nhận “Cơ quan đạt chuẩn văn hóa”.

Năm 2017, Chi bộ Chi cục Thuế Ninh Hải tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng gắn với công tác chuyên môn, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy, Chi bộ, đảng viên, công chức, tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về nhận thức, ý thức tu dưỡng rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng và trở thành động lực để đẩy mạnh công tác cải cách TTHC thuế, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết về mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội hằng năm của huyện Ninh Hải.