Thông điệp về tình yêu thương dành cho thiếu nhi nhân ngày 1-6

(NTO) Ngoài trách nhiệm nuôi con sao cho khỏe mạnh, cha mẹ cần phải nuôi dưỡng tình yêu thương cho con mỗi ngày. Đó là “công việc” vô cùng quan trọng để hình thành tính cách con trẻ sau này.

Trước tiên cha mẹ hãy dạy con biết yêu thương và có trách nhiệm với chính bản thân mình.

Trên cuộc đời này, cha mẹ là người yêu thương con nhất nhưng hãy cho con biết rằng, cha mẹ không thể sống bên con cái cả đời được. Khi đó, chính bản thân con phải tự chăm sóc bản thân mình. Vậy nên, phải cho con biết được, lúc nào con cũng phải biết yêu thương và học cách chăm sóc bản thân mình. Bởi chắc chắn một điều là, khi chúng biết yêu thương bản thân mình thì chúng mới có thể yêu thương người khác.

Trẻ em vui chơi ngày hè. Ảnh: Văn Miên

Hãy làm gương cho con về tình yêu thương.

Mỗi con người nhất định phải trải qua 3 trường học lớn: Trường học, trường đời và gia đình. Nếu như trường học cho chúng ta kiến thức, trường đời giúp chúng ra trưởng thành thì gia đình chính là “ngôi trường” dạy chúng ta sự yêu thương, hình thành tính cách và giúp chúng ta vững bước trên trường đời.

Trên thực tế, một đứa trẻ được sinh ra và lớn lên trong một gia đình hạnh phúc, đầm ấm có thể trở thành một con người giàu tình yêu thương và lạc quan. Ngược lại, một đứa trẻ lớn lên trong gia đình luôn xảy ra mâu thuẫn, có chia cách, mọi người lạnh nhạt thờ ơ với nhau có thể trở thành một con người lạnh lùng, cộc cằn trong tương lai. Vậy nên, các thành viên trong gia đình hãy cố gắng tạo môi trường để con luôn được yêu thương và yêu thương mọi người.

Hãy dạy con biết lắng nghe, biết thấu hiểu.

Học cách lắng nghe và thấu hiểu có thể nuôi dưỡng tình yêu thương của con ngày càng lớn. Theo lý thuyết, cha mẹ nên chỉ cho con phân biệt được đâu là đúng, đâu là sai nhưng trong cuộc sống, sự đúng sai không phải lúc nào cũng rạch ròi, có những trường hợp không thể phán xét chủ quan trước mắt là đúng hay sai được.

Vì thế, hãy dạy cho những đứa con mình biết lắng nghe, thấu hiểu hoàn cảnh của những số phận kém may mắn hơn mình. Chính sự thấu hiểu đó là cách thể hiện tình yêu thương của con đối với tất cả mọi người.

Hãy dạy con cách bày tỏ tình cảm, sự quan tâm với mọi người xung quanh.

Bày tỏ yêu thương tưởng chừng là dễ dàng nhưng hầu như hiếm người nào có thể nói lên bằng lời. Để nói câu “Con yêu ba mẹ”, “Con cảm ơn ba mẹ”... thì không phải là điều dễ dàng. Có rất nhiều đứa trẻ đang rơi vào tình trạng không biết bày tỏ tình cảm của mình. Khi chúng làm sai việc gì đó, dù biết lỗi nhưng chúng không thể nói thành lời một câu “Con xin lỗi” với ba mẹ. Thiết nghĩ, tình yêu nên được thể hiện qua lời nói thì thông điệp mới được chuyển tải trọn vẹn được.

Khuyến khích và cùng con tham gia vào các hoạt động từ thiện, hoạt động xã hội.

Đây là điều kiện giúp con hòa nhập với xã hội, tiếp xúc được nhiều hoàn cảnh khác nhau. Khi tiếp cận với những cảnh đời thiếu may mắn, các bạn cùng trang lứa không được đến trường, những cụ già neo đơn không có người thân chăm sóc... con sẽ cảm nhận thấy bản thân mình thực sự may mắn và giúp chúng thêm trân trọng những gì mình có được.

Đồng thời, thông qua các chương trình xã hội, chương trình từ thiện, một phần nào đó giúp con khơi gợi được sự cảm thông với những cảnh đời bất hạnh bằng những cử chỉ quan tâm, hỏi han và giúp đỡ thật lòng. Tuy nhiên, các cha mẹ nên hướng dẫn và đồng hành cùng với con qua các hoạt động để cho con cảm nhận được hết ý nghĩa thực sự của nó.