Nhìn lại phong trào sáng tác về chủ đề đạo đức Bác Hồ

(NTO) Sáng tác văn học nghệ thuật (VHNT) về Bác Hồ là đề tài truyền thống từ khi Bác Hồ lãnh đạo nhân dân ta kháng chiến chống ngoại xâm đến nay.

Kể từ khi Bộ Chính trị ra Chỉ thị 06 về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ngày 7-11-2006 đến nay, các văn nghệ sĩ tham gia sáng tác về Bác Hồ và trở thành phong trào sáng tác rộng rãi trong xã hội. Trước hết, căn cứ Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập Ban Chỉ đạo triển khai kế hoạch thực hiện trong các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh và đạt nhiều kết quả. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo tổ chức quán triệt văn nghệ sĩ và phóng viên báo chí của tỉnh về Chỉ thị và phát động sáng tác VHNT và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Để cụ thể hóa chủ trương trên, Hội VHNT triển khai tổ chức các cuộc thi sáng tác về chủ đề này trong hội viên. Kết quả sau 3 năm hưởng ứng sáng tác, có nhiều tác phẩm bám sát chủ đề, đạt chất lượng về giá trị tư tưởng và nghệ thuật được đăng tải trên tạp chí Văn nghệ Ninh Thuận và Báo Ninh Thuận, được đông đảo người đọc hoan nghênh. Đợt hưởng ứng sáng tác này kết thúc đợt I vào năm 2010, ở cấp tỉnh có các tác giả thơ văn được tặng giải thưởng: Minh Châu, Nguyễn Văn Hùng, Lê Ngọc Luyến, Phạm Hoàng, Trần Đình Thân; giải thưởng cấp toàn quốc có Nguyễn Văn Miên (Nhiếp ảnh), Kim Trung (Mỹ thuật).

Ngày 14-5-2011, Bộ Chính trị ra Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cũng như đợt trước, đợt này Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch và Ban Tuyên giáo triển khai đến các văn nghệ sĩ và phóng viên báo chí... Đến năm 2013, sơ kết giai đoạn này có rất nhiều tác phẩm sáng tác về Bác Hồ, nét cao quý về đạo đức của Người, đặc biệt nội dung “làm theo” thể hiện đậm nét. Kết quả xét chọn ở cấp tỉnh có các tác giả: Phạm Xuân Thông (Văn học), Amư Nhân (Âm nhạc), Lê Văn Lánh (Nhiếp ảnh), Phạm Văn Muộn (Sân khấu), Nguyễn Công Văn (Mỹ thuật); được tặng giải thưởng cấp toàn quốc có họa sĩ Kim Trung (Mỹ thuật).

Năm 2015, tổng kết đợt sáng tác theo Chỉ thị 03, ở cấp tỉnh các tác giả đạt giải thưởng: Trầm Linh (Âm nhạc); Nguyễn Công Văn (Mỹ thuật); Trần Tuấn Hùng, Đình Hy (Văn học); Đặng Kim Bình (Nhiếp ảnh)...

Những tác phẩm VHNT của hội viên tham gia sáng tác về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ đều có chất lượng về nội dung và nghệ thuật nhằm chuyển đến người đọc, người thưởng thức thông điệp về Bác Hồ, đạo đức của Người, sự nghiệp cách mạng của Người... là hết sức lớn lao, nhưng cũng hết sức bình dị, gần gũi. Ngoài ra, phần nội dung “làm theo” cũng được nhiều hội viên sáng tác, làm phong phú phong trào sáng tác này. Các tác phẩm đều thể hiện nội dung đó bằng tiếng nói của nghệ thuật, ngôn ngữ hình tượng, nét vẽ của hội họa, giai điệu của âm nhạc... Và thực tế, các tác phẩm đạt giải đều có chất lượng về nghệ thuật, tư tưởng, thu hút người đọc, người xem, có sức lan tỏa. Đạt được một phong trào sáng tác VHNT rộng rãi trong tỉnh ta như thế là thành công lớn và điều đáng mừng.

Hiện nay, toàn tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đây là bước học tập và làm theo đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng và rộng về nội dung tư tưởng, phong cách. Chúng ta hy vọng sẽ có nhiều tác phẩm VHNT có chất lượng cao, kết quả tốt tại mùa tổng kết trong thời gian tới.