Gấp rút ôn tập chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia

(NTO) Đến thời điểm này, sau khi hoàn thành chương trình học chính khóa, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tập trung vào giai đoạn “nước rút” ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Trên cơ sở kết quả đăng ký thi của học sinh, các trường học đã xây dựng kế hoạch cụ thể và phân luồng học sinh để ôn tập phù hợp với nhu cầu của các em, nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Trong đợt thi THPT quốc gia sắp tới, Trường THPT Bác Ái có 91/91 học sinh đăng ký chọn bài thi tổ hợp khoa học xã hội để xét tốt nghiệp. Trên cơ sở nguyện vọng của các em, nhà trường tập trung ôn tập 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và các môn khoa học xã hội Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân cho các em. Nhà trường đã phân công giáo viên có nhiều kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy, nội dung ôn tập bám sát kiến thức cơ bản giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ. Bên cạnh đó, giáo viên hướng dẫn cho học sinh một số kinh nghiệm làm bài thi, chuẩn bị tâm lý trước khi bước vào phòng thi, giúp học sinh tự tin để làm bài.

Giờ ôn bài của học sinh khối 12 Trường THPT Phạm Văn Đồng.

Em Katơ Dánh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Bác Ái cho biết: Sắp tới chúng em bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, đây là kỳ thi quan trọng quyết định tương lai, nên ngoài việc nhà trường hướng dẫn ôn tập, chúng em còn nỗ lực học để đạt được kết quả tốt. Các thầy, cô giáo luôn tạo điều kiện, đưa ra các phương pháp ôn tập tốt nhất, vừa động viên chúng em giảm áp lực, bớt lo lắng trong kỳ thi sắp tới.

Còn tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, năm học này có 88 học sinh lớp 12 sẽ tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Với quyết tâm đạt kết quả cao, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy, ôn tập và định hướng cho học sinh ôn thi. Sau khi kết thúc chương trình lớp 12, nhà trường đã dồn sức cho công tác ôn tập một cách có trọng tâm, trọng điểm. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, duy trì nền nếp, đảm bảo các tiết ôn tập thực sự nghiêm túc, hiệu quả. Trường đã phân chia các lớp chính khóa lớp 12 thành 3 lớp phụ đạo trong giờ học buổi chiều, trong đó bao gồm 2 lớp khoa học xã hội và 1 lớp khoa học tự nhiên để tổ chức ôn tập đạt hiệu quả. Đặc biệt, với đặc thù của trường nội trú, nhà trường tổ chức cho học sinh lên lớp 3 buổi/ngày, trong đó buổi tối là giờ học sinh tự học dưới sự giám sát và hướng dẫn của giáo viên.

Thầy giáo Đàng Quang Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh cho biết: Nhà trường chủ trương là các môn đều phải dựa vào chuẩn kiến thức kỹ năng, bám sát đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo và dựa theo kiến thức trong sách giáo khoa. Mặt khác, chú ý lựa chọn phương pháp cho từng đối tượng học sinh, nhất là những học sinh yếu kém. Từ đó soạn nội dung cho các em học cho dễ nhớ và dễ hiểu, kết hợp dò bài thường xuyên để các em củng cố kiến thức và nhớ ngay từ khi học trên lớp.

Không chỉ tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh và THPT Bác Ái, các trường THPT trên địa bàn tỉnh ta cũng đang gấp rút ôn tập, tạo điều kiện tốt nhất để các em chuẩn bị tâm thế, kiến thức sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng này. Trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, toàn tỉnh có 5.631 thí sinh đăng ký tham gia. Trong đó có 4.766 thí sinh THPT, 327 thí sinh giáo dục thường xuyên và 538 thí sinh tự do đăng ký thi đại học. Theo ông Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thực hiện chỉ đạo của ngành, các trường đều tăng cường ôn tập, phụ đạo bồi dưỡng cho học sinh trên cơ sở phân loại, dạy học theo môn đăng ký, có biện pháp giúp đỡ, kèm cặp học sinh khó khăn; tổ chức dạy học linh hoạt, đổi mới hình thức, phương pháp dạy học phù hợp với cấu trúc đề thi, hình thức thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài việc quan tâm đến nội dung ôn tập, các trường THPT cũng bố trí thời khóa biểu hợp lý để học sinh có thời gian tự học và thư giãn, giảm áp lực; thường xuyên nắm tình hình các lớp ôn tập và liên hệ chặt chẽ với gia đình để kịp thời nhắc nhở, động viên tinh thần các em.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của nhà trường, nỗ lực của học sinh và sự quan tâm của phụ huynh, sẽ giúp các em tự tin bước vào kỳ thi THPT quốc gia đạt kết quả cao nhất.