Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố: Đi đầu trong ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất

(NTO) Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tích cực tư vấn, hỗ trợ một số doanh nghiệp triển khai nghiên cứu khoa học có kết quả, tiêu biểu như Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh được công nhận Doanh nghiệp KH&CN.

Đồng chí Lê Kim Hùng, Giám đốc Sở KH&CN, cho biết: Hiện nay có một số doanh nghiệp tích cực tham gia nghiên cứu khoa học; trong đó, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố đã đạt các tiêu chí Doanh nghiệp KH&CN nhờ thực hiện sản xuất, kinh doanh (SX-KD), chuyển giao mô hình mới tạo sản phẩm hàng hóa từ kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Về hoạt động nghiên cứu, đáng kể là công ty lai tạo thành công giống lúa Chế biến 3988. Đây là giống lúa được chọn lọc từ các cá thể biến dị tự nhiên trong quần thể giống TH6 đã được công nhận và có trong danh mục được phép kinh doanh tại Việt Nam. Đặc điểm giống lúa Chế biến có khả năng kháng sâu bệnh, chống chịu đổ ngã, năng suất cao hơn, đạt 81,6 tạ/ha, thích nghi với điều kiện khí hậu ở tỉnh ta.

 
Lãnh đạo Sở KH&CN trao Giấy chứng nhận Doanh nghiệp KH&CN cho
Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố.

Đầu tư, tham gia vào công tác chọn tạo và nhận quyền khai thác các giống cây trồng mới đạt chất lượng phục vụ sản xuất thay thế dần các giống cũ đã thoái hóa là hoạt động nổi trội của công ty. Cụ thể, công ty đi đầu trong việc ứng dụng KH&CN vào sản xuất, cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước các giống bắp lai chịu hạn NHA HO SEED, VN 8960; VN 667; giống lúa thuần An Sinh 139… đã góp phần thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nông dân. Theo báo cáo, từ năm 2012 đến nay, công ty cung ứng ra thị trường 21.463 tấn lúa giống các loại, 3.396 tấn giống bắp lai, 131,7 tấn giống đậu xanh… Ngoài thị phần tiêu thụ trong nước, sản phẩm của công ty còn được xuất khẩu sang Lào, Campuchia, đưa thương hiệu gạo Ninh Thuận lên tầm cao mới.

Hoạt động nghiên cứu, cung cấp giống cây trồng của công ty thúc đẩy ngành Nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững. Công ty đi tiên phong trong thực hiện mô hình “liên kết 4 nhà”, tổ chức vùng sản xuất giống cây trồng tập trung, đầu tư giống, vật tư, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho nông dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, xóa đói, giảm nghèo. Chỉ tính riêng giai đoạn 2012-2016, diện tích liên kết sản xuất của công ty với nông dân trong tỉnh là 2.117 ha, với tổng sản lượng giống các loại thu được 13.332 tấn, qua đó giải quyết việc làm cho 217.832 lao động có thu nhập ổn định. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng cạn thích nghi với điều kiện khí hậu khô hạn của tỉnh, vụ mùa 2015 và 2016, công ty phối hợp với các cấp chính quyền tham gia hỗ trợ chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây ít sử dụng nước với diện tích hơn 4.000 ha, lượng giống đầu tư 93,879 tấn; trong đó, bắp lai 52,450 tấn, đậu xanh 41,429 tấn.

 
Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố sản xuất thử nghiệm giống lúa Chế biến 3988 trước khi chuyển giao cho nông dân.

Tiến sỹ Vũ Xuân Long, Tổng Giám đốc công ty, cho biết: Giải pháp để đạt được thành tích đó là công ty luôn tạo môi trường thuận lợi để phát huy sức mạnh tập thể, tính năng động, sáng tạo, tự chủ của từng cá nhân. Nhờ đội ngũ cán bộ khoa học trình độ chuyên môn cao, SX-KD hiệu quả, nên công ty có điều kiện phát triển công nghệ chế biến, áp dụng cơ giới hóa, tiến bộ khoa học vào sản xuất. Đơn cử, công nghệ tưới tiết kiệm nước, ứng dụng phương pháp cấy lúa bằng máy công ty đang đầu tư vào sản xuất đã tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đẩy mạnh ứng dụng đa dạng các mô hình để đưa nông dân vào chuỗi sản xuất theo hình thức liên kết giữa nhà khoa học, nông dân và doanh nghiệp; hợp tác chặt chẽ với các viện nghiên cứu, trường đại học trong nghiên cứu, ứng dụng sản phẩm mới vào SX-KD; đầu tư, tham gia chọn tạo, nhận quyền khai thác các giống cây trồng mới đạt chất lượng phục vụ sản xuất cũng là những giải pháp đưa công ty trở thành Doanh nghiệp KH&CN.

Có thể nói, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố là doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đi đầu trong ứng dụng KH&CN vào SX-KD có hiệu quả. Đây chính là yếu tố để được tỉnh tin cậy, lựa chọn công ty liên kết với HTX Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Phước Hậu triển khai thí điểm cánh đồng lớn sản xuất lúa giống trong vụ hè-thu 2017.