Khó khăn trong thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá

(NTO) Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) có hiệu lực từ ngày 1-5-2013. Sau 4 năm triển khai thực hiện Luật trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên, việc thực hiện Luật còn nhiều khó khăn.

Theo quy định của Luật PCTHTL, cơ sở y tế là nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và cả ở khuôn viên, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, tại các Trung tâm y tế, bệnh viện vẫn có rất nhiều người hút thuốc....Tương tự, tại các bến xe, nhà ga, tình trạng hút thuốc lá trong khu vực cấm vẫn diễn ra khá phổ biến, nhưng việc xử phạt người vi phạm vẫn chưa thực hiện được. Trong trường hợp có hành khách hút thuốc chỉ có thể nhắc nhở, tuyên truyền chứ không có quyền xử phạt. Ông Đinh Hoàng Hải, Trưởng Ga Tháp Chàm cho biết: Việc thực hiện quy định cấm hành khách hút thuốc lá tại ga là vấn đề rất khó khăn. Tuy nhiên, nhà ga cũng đã giao cho bộ phận bảo vệ và nhân viên khi thấy khách ngồi trong phòng đợi tàu hút thuốc, thì tới nhắc nhở, tránh ảnh hưởng tới người khác. Ngoài ta, tổ chức tuyên truyền trên loa phát thanh về tác hại của thuốc lá để hành khách nâng cao ý thức và tinh thần tự giác.

Không chỉ quy định cấm hút thuốc, mà một số nội dung của Luật PCTHTL khác trên địa bàn tỉnh cũng chưa được thực hiện nghiêm túc. Hiện tại, chưa có đại lý thuốc lá nào treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi, nhiều nơi vẫn vi phạm quy định trưng bày thuốc lá.

Chị Trịnh Thị Hương, chủ quán cà-phê trên đường 21 Tháng 8, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) cho biết: Khách uống cà-phê thường hay hỏi mua thuốc hút, nên mình bán theo yêu cầu. Bán thuốc lá loại gì thì để nguyên cả lốc thuốc đó vào trong tủ kính cho tiện, khách nhìn cũng dễ thấy. Nếu khách yêu cầu nhưng mình không có bán, hoặc nhắc không cho hút thì khách sẽ không tới quán nữa.

Luật PCTHTL nêu rõ, nếu người hút thuốc lá ở những địa điểm cấm hút thuốc lá sẽ bị cảnh cáo hoặc xử phạt tiền từ 100 ngàn đến 300 ngàn đồng/người. Địa điểm công cộng cấm hút thuốc lá bao gồm: Cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em, cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao, nơi làm việc, nhà đợi xe, bến cảng, sân bay, thư viện, phương tiện giao thông công cộng... Quy định là vậy, nhưng trong thực tế hiện nay, nhiều người vẫn vô tư hút thuốc tại những địa điểm này mà chưa bị xử lý. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng là do ý thức người dân chưa cao. Trong khi đó, việc phân công trách nhiệm, thi hành kiểm tra và xử phạt chưa rõ ràng; chưa có chế tài cụ thể để xử phạt nên việc thực hiện theo luật là rất khó khăn, thiếu tính răn đe đối với người vi phạm.

Để góp phần giảm tác hại của thuốc lá và nâng cao hiệu quả trong công tác PCTHTL trên địa bàn tỉnh, thiết nghĩ, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cần phải tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này; đồng thời, có biện pháp kiểm soát hoạt động mua bán thuốc lá. Mặt khác, cần nâng cao ý thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc chấp hành Luật PCTHTL để từ đó có cơ sở vận động mọi tầng lớp nhân dân làm theo. Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, việc xây dựng môi trường không khói thuốc phụ thuộc vào chính ý thức mỗi người. Vì vậy, hãy từ bỏ thuốc lá ngay hôm nay, vì sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.