Khẩn trương khắc phục tình trạng nước bị vẩn đục tại hai xã Nhị Hà, Phước Hà

(NTO) Liên quan đến việc hơn một tháng qua, hệ thống nước sinh hoạt của người dân hai xã Phước Hà và Nhị Hà (Thuận Nam) bị nhiễm bẩn và có mùi hôi, Chủ tịch UBND tỉnh vừa yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chỉ đạo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh, nếu đúng phải có biện pháp khắc phục kịp thời tình trạng nước ô nhiễm.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn cho biết nguyên nhân: Hệ thống nước sinh hoạt Phước Hà và Nhị Hà lấy nguồn nước từ hồ Tân Giang. Tuy nhiên khi mực nước hồ Tân Giang xuống thấp dưới 7 triệu m3, nước có tạp chất (có lượng sắt kết tủa), kết hợp với nắng nóng có mùi lưu huỳnh bốc lên ảnh hưởng đến chất lượng nước, hệ thống lắng lọc không thể xử lý hết.

Hệ thống cấp nước sinh hoạt Hậu Sanh đưa lên phục vụ người dân hai xã Nhị Hà và Phước Hà.

Để khắc phục tồn tại trên, năm 2013, UBND tỉnh đã giao Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành Nước (Ban XDNL) làm chủ đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước tạo nguồn dọc kênh Nam. Dự án này lấy nước nguồn từ đập Nha Trinh cấp nước cho Hệ thống cấp nước tạo nguồn Hậu Sanh-Núi Tháp (Ninh Phước), từ đó bơm nước sạch lên Nhị Hà, Phước Hà (Thuận Nam) phục vụ người dân. Nhưng từ đó đến nay, nhiều lần Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn kiến nghị nhưng Ban XDNL vẫn chưa bàn giao. Do Hệ thống cấp nước Hậu Sanh đứng tên Ban XDNL nên Điện lực Ninh Phước không thể đóng điện để Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn bơm nước từ Hậu Sanh-Núi Tháp lên để phục vụ công tác chống hạn cho hai xã Nhị Hà và Phước Hà, dẫn đến tình trạng bà con phải sử dụng nước như thời gian vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Hoàng cho biết thêm: Trước nhu cầu cấp bách của nhân dân hai xã, lãnh đạo Sở NN&PTNT đã làm việc với Điện lực Ninh Thuận cho phép đóng điện tại Hệ thống cấp nước Hậu Sanh-Núi Tháp. Từ ngày 20-5, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã tiến hành bơm nước với chiều dài hơn 60 km qua nhiều cấp bơm lên hàng trăm mét cho bà con hai xã nói trên. Từ đó đến nay, chất lượng nước đảm bảo theo quy định và đã khắc phục được tình trạng nước bị lắng cặn trong thời gian qua. Về lâu dài, đề nghị các cấp thẩm quyền chỉ đạo Ban XDNL nhanh chóng bàn giao Hệ thống cấp nước tạo nguồn dọc kênh Nam cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn quản lý và khai thác phục vụ ổn định bà con, tránh tình trạng có công trình nhưng không sử dụng hiệu quả.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Ninh Thuận, đến thời điểm này trên địa bàn hai xã, nguồn nước sinh hoạt của người dân cơ bản đã hết cặn đục, nhưng vẫn còn mùi nhẹ. Trong thời gian tới, hệ thống cấp nước vận hành ổn định, nguồn nước sinh hoạt của người dân nơi đây sẽ thực sự đảm bảo hợp vệ sinh.