Mặt trận vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

(NTO) Thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) với các tôn giáo về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2015-2020, trong thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh thường xuyên phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành chức năng, các cơ quan thông tin-truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền. Qua đó, từng bước nhân rộng các mô hình điểm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và phù hợp với từng địa bàn, từng tôn giáo.

Theo đồng chí Phạm Thị Bích Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, điểm nhấn trong thực hiện chương trình phối hợp trên là vào tháng 8-2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh phát động thi đua hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” giai đoạn 2016-2020 với 5 nội dung cụ thể, trong đó có nội dung hỗ trợ các tổ chức tôn giáo triển khai các hoạt động phối hợp trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa các tôn giáo và phát huy truyền thống sống “Tốt đời, đẹp đạo”, “Đồng hành cùng dân tộc” của các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp, hằng năm Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp Sở TN&MT triển khai các nội dung đã ký kết, chú trọng việc xây dựng, nhân rộng mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường tại các địa phương trong tỉnh. Bên cạnh đó còn tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” lồng ghép vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

 
Nhằm góp phần tái tạo nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường, Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức
thả khoảng 500 ngàn con cá giống tại sông Dinh (Đoạn phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm).

Nhìn lại những năm qua, có thể thấy rõ vai trò tích cực của MTTQ các cấp trong tuyên truyền, vận động xây dựng mô hình điểm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Từ 2 khu dân cư điểm ban đầu vào năm 2010, đến nay toàn tỉnh đã nhân rộng ra nhiều khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường ở khắp 7 huyện, thành phố. Việc hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” thể hiện qua nhiều hoạt động thiết thực. Đơn cử, nhân Ngày Môi trường thế giới hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đều phối hợp các Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện tổ chức xây dựng điểm mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đến thời điểm hiện tại đã xây dựng được 10 khu dân cư theo mô hình trên tại các thôn Khánh Hội, Tri Thủy 1, Tri Thủy 2 (xã Tri Hải, Ninh Hải); thôn Mông Đức (xã Phước Hữu, Ninh Phước); thôn Suối Vang (xã Công Hải, Ninh Hải); các thôn Lương Tri, Lương Cang (xã Nhơn Sơn, Ninh Sơn), thôn Mỹ Hiệp (xã Mỹ Sơn, Ninh Sơn) và thôn Tuấn Tú (xã An Hải). Qua mô hình này, bà con đồng tình hưởng ứng cao, ước tính đã có trên 15.000 lượt người góp sức xây dựng môi trường cảnh quan sạch đẹp và có trên 30.000 lượt hộ gia đình tham gia ký cam kết thực hiện tốt vệ sinh môi trường trong khu vực sinh sống. Đồng thời với xây dựng mô hình điểm, công tác truyên truyền, vận động Nhân dân phòng ngừa dịch bệnh, giữ gìn sức khỏe được Ủy ban MTTQVN các cấp triển khai đến tận khu dân cư. Tỷ lệ nhân dân được sử dụng nước sạch và hộ gia đình có hố xí hợp vệ sinh tăng lên đáng kể. Đáng chú ý là qua thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 28-9-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp, giai đoạn 2012–2015 và những năm tiếp theo”, các khu dân cư đã thường xuyên tổ chức các hoạt động xây dựng cảnh quan môi trường, đường thông, hè thoáng. Thông qua vận động của MTTQ các cấp, Nhân dân hưởng ứng cùng với Nhà nước xây dựng, bảo vệ và cải tạo nâng cấp hệ thống cấp thoát nước; tổ chức thu gom, xử lý rác thải, không đổ rác sai quy định; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; trồng cây xanh ở khu vực công cộng, đường làng và trong nhà dân; xây dựng các tổ tự quản về môi trường.

Từ kinh nghiệm vận động trong những năm qua, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đề xuất cần phối hợp với Sở TN&MT biên soạn, cung cấp cho cộng đồng tôn giáo và dân cư những kiến thức về môi trường, biến đổi khí hậu và thực trạng về ô nhiễm môi trường, tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu trên thế giới, trong nước, của địa phương và trên địa bàn dân cư. Qua đó, hướng dẫn, tập huấn, hỗ trợ cộng đồng tôn giáo và dân cư thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường và thân thiện với môi trường trong các quy trình sản xuất, tổ chức cuộc sống. Đặc biệt, MTTQ các cấp sẽ phát huy tốt vai trò giám sát các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong sản xuất, kinh doanh và hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội.