Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao khu vực Đông Bắc Ấn Độ

Theo phóng viên TTXVN tại Niu Đê-li, ngày 22-1, Hội nghị cấp cao khu vực Đông Bắc Ấn Độ đã kết thúc tại thành phố Mumbai, với sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu, trong đó có một số bộ trưởng chính phủ Ấn Độ, nhiều quan chức và đại sứ các nước Nam Á và ASEAN. Đại sứ nước ta tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Tân đã tham dự hội nghị này.

Hội nghị đã thảo luận các vấn đề liên quan đến chiến lược của chính phủ Ấn Độ về phát triển khu vực có tiềm năng kinh tế và du lịch, song chưa được khai thác, như triển vọng ngành khai mỏ, phát triển cơ sở hạ tầng, chương trình hành động phát triển nông nghiệp, chế biến lương thực, thực phẩm cùng các cơ hội phát triển du lịch ở địa phương…
Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Nguyễn Thanh Tân khẳng định việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Đông Bắc Ấn Độ có nhiều thuận lợi, do khu vực này gần Việt Nam về mặt địa lý, có nhiều điểm tương đồng, và nhất là trong bối cảnh Việt Nam và Ấn Độ đang tăng cường phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Tuy nhiên, Đại sứ Nguyễn Thanh Tân cũng cho rằng cần phải tăng cường hơn nữa sự kết nối để tạo điều kiện cho việc mở rộng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam nói riêng và các nước ASEAN nói chung, cũng như một số nước khác với khu vực này của Ấn Độ.
Khu vực Đông Bắc Ấn Độ gồm 8 bang, với tổng diện tích 262.230 km2 và khoảng 40 triệu dân, giáp với các nước Nê-pan, Băng-la Đét, Mi-an-ma, Bu-tan và Trung Quốc. Đây là khu vực có tiềm năng lớn về nông nghiệp, du lịch và khai mỏ, hệ động thực vật phong phú và nguồn dự trữ lớn các loại dược thảo quý hiếm. Chính phủ Ấn Độ có kế hoạch thu hút mạnh đầu tư nước ngoài để phát triển khu vực này thành một trung tâm kinh tế và thương mại quốc tế lớn, một cửa ngõ mở xuống khu vực ASEAN và Đông Á nhằm đẩy mạnh “Chính sách hướng Đông” của nước này.
 

(Theo TTXVN)