Tộc họ Pôpàpínưl điển hình về Tổ an ninh tự quản ở làng Chăm Phú Nhuận

(NTO) Được thành lập vào tháng 6-2013, đến nay tộc họ Pôpàpínưl có 80 hộ, với trên 140 nhân khẩu ở làng Chăm Phú Nhuận (xã Phước Thuận, Ninh Phước), là một trong các tộc họ điển hình trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Từ khi tham gia vào mô hình tộc họ tự quản về ANTT do địa phương phát động, đến nay con cháu trong dòng tộc luôn thực hiện theo Quy ước của tộc họ: Đoàn kết, sống chan hoà, không có thành viên trong dòng tộc vi phạm pháp luật; luôn chấp hành tốt pháp luật về đảm bảo ANTT, ATGT tại địa phương... Từ đó, góp phần giúp thôn, xóm được bình yên.

Ông Đổng Hộ, Trưởng tộc Pôpàpínưl, tuyên truyền cho con cháu trong dòng tộc giữ tốt ANTT,
không vi phạm pháp luật để đón mùa Ramưwan vui tươi, đầm ấm với gia đình và bạn bè.

Ông Đổng Hộ, Trưởng tộc Pôpàpínưl, chia sẻ: Để tộc họ tự quản về ANTT, cứ định kỳ 3 tháng/lần, Ban điều hành (gồm trưởng tộc, phó tộc và người có uy tín trong tộc) chuẩn bị các nội dung, tài liệu liên quan đến các mô hình hiếu học, con cháu hiếu thảo, ông bà, cha mẹ mẫu mực cũng như tình hình nổi lên về ANTT để tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nhằm giúp các thành viên hiểu, nắm bắt và thực hiện theo Quy ước đề ra. Đồng thời mỗi gia đình phải sắp xếp thời gian, công việc để tham gia đầy đủ các buổi họp dân do chính quyền tổ chức. Đặc biệt, trong những buổi họp định kỳ, tộc họ chú trọng đến tuyên truyền chống lại những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch để các thành viên trong dòng tộc nhận biết và tránh làm theo. Nhờ đó, đã tạo dựng được mối đoàn kết giữa tộc họ với nhân dân trong thôn, hoạt động của tộc họ đi vào nền nếp, giúp ích cho địa phương trong công tác đảm bảo ANTT… Cùng với đó, hằng năm, mỗi khi năm học kết thúc, tộc họ thường tổ chức vận động Quỹ Khuyến học trong các thành viên, để trao học bổng cho con cháu đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Cũng là dịp để tộc họ tuyên truyền cho con cháu chấp hành tốt các quy định của nhà trường và địa phương đề ra về ANTT. Đây là cách làm hiệu quả, mà tộc họ Pôpàpínưl vẫn duy trì thường xuyên để tộc họ tự quản về ANTT.

Kể lại về chuyện điển hình trong việc đảm bảo ANTT và thực hiện nghiêm túc Quy ước của tộc họ, Ban điều hành tộc họ cho biết: Vào năm 2016, trong tộc họ có chuyện xích mích giữa vợ chồng anh Hán Văn Phen. Tìm hiểu ra nguyên nhân, mới biết anh bức xúc với cách ứng xử của gia đình vợ nên anh bực tức dẫn đến đập phá tài sản trong gia đình. Khi nghe có con cháu trong dòng tộc sai phạm, gây ảnh hưởng đến ANTT trong khu dân cư, Ban điều hành tộc họ đã mời vợ chồng anh đến khuyên bảo, giảng hòa, sau khi nghe phân tích, anh Phen đã nhận ra lỗi và hứa không vi phạm nữa, sống thuận hoà với vợ con, người trong tộc họ…

Đồng chí Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, cho biết: Với những cách làm hay, hoạt động hiệu quả của tộc họ Pôpàpínưl tự quản về ANTT, đây là gương điển hình đáng để bà con và các tộc họ khác tại địa phương vận dụng để tuyên truyền cho tộc họ mình... Qua đó, cùng địa phương giữ vững tiêu chí số 19 về đảm bảo ANTT trong xây dựng nông thôn mới.

Rời làng chăm Phú Nhuận, hình ảnh mọi nhà tất bật chuẩn bị phẩm vật cúng tổ tiên; trang hoàng nhà cửa, làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch đẹp để đón Ramưwan thật nhộn nhịp… Tin rằng, với sự tự quản về ANTT của tộc họ Pôpàpínưl, sẽ góp phần cùng địa phương đảm bảo về ANTT trong những ngày Ramưwan nơi đây.