Làng Chăm Tuấn Tú vui đón Ramưwan

(NTO) Về thôn Tuấn Tú, xã An Hải (Ninh Phước) trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận không khí vui tươi, rộn ràng đón Ramưwan của đồng bào Chăm nơi đây lan toả khắp đường làng, ngõ xóm.

Thôn Tuấn Tú hiện có 446 hộ, với trên 2.100 nhân khẩu. Bà con sinh sống chủ yếu bằng nghề nông. Nhờ tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, Tuấn Tú xuất hiện nhiều mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với việc áp dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm nên dù nằm cuối hạ lưu sông Dinh, nông dân vẫn sản xuất được 3 vụ/năm, đời sống bà con ngày càng chuyển biến tích cực. An Hải còn được biết đến là vùng chuyên trồng rau, củ sạch “có tiếng” của cả tỉnh. Hiện toàn thôn có 100ha đất để sản xuất rau an toàn, mỗi ngày cung cấp hàng chục tấn rau, củ, quả sạch cho các chợ đầu mối, siêu thị và xuất ra thị trường các tỉnh lân cận. Trong đó, măng tây xanh được xem là cây trồng chủ lực, với diện tích trên 40 ha, giúp nhiều nông hộ vươn lên thoát nghèo. Điển hình như ông Hứa Văn Sắn, từ hộ nghèo chỉ có 500m2 đất, nhờ thu mua măng tây xanh đưa ra thị trường tiêu thụ đã trở thành hộ khá giả trong thôn. Ramưwan năm nay, bà con lại càng phấn khởi hơn khi được UBND huyện Ninh Phước và các doanh nghiệp liên kết hỗ trợ trên 300 triệu đồng đưa giống măng tây xanh Atticus F1 vào canh tác trên diện tích 5ha. Dưới ánh nắng sớm, những luống măng tây xanh mơn mởn, thẳng tắp, hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Nông dân Hùng Ky mạnh dạn trồng giống măng tây mới,
mở ra nhiều cơ hội mới cho cây trồng chủ lực địa phương.

Bên cạnh các cây trồng kể trên, cây lúa trồng ở Tuấn Tú cũng cho năng suất đáng kể. Anh Từ Công Ý, Trưởng thôn Tuấn Tú vui mừng cho biết: Vụ đông-xuân năm nay, bà con gieo trồng 65 ha lúa áp dụng mô hình “1 phải, 5 giảm”. Theo ước tính, năng suất bình quân đạt trên 7,5 tạ/sào, cá biệt nhiều hộ thu hoạch được 9 tạ/sào. Nhờ phát huy thế mạnh sản xuất nông nghiệp nên những năm qua, đời sống của bà con trong thôn từng ngày khởi sắc, hộ nghèo trong thôn chỉ còn 60 hộ (giảm 29 hộ so với năm 2015). Cùng với các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, đồng bào Chăm nơi đây đoàn kết, chung tay xây dựng nông thôn mới, đưa nhịp sống địa phương ngày càng phát triển no ấm, vững bền.

Ngoài phát huy thế mạnh trồng trọt, đồng bào Chăm Tuấn Tú còn chăn nuôi bò, dê để cải thiện cuộc sống. Đến nay, toàn thôn có gần 1.300 con bò và dê sinh sản. Với ưu thế tận dụng được nguồn thức ăn từ cỏ trồng và phụ phẩm cây màu, dê và bò sinh trưởng tốt, tạo cơ hội thoát nghèo bền vững cho nhiều hộ trong thôn. Đời sống Nhân dân ngày càng khấm khá, bà con tích cực tham gia các phong trào địa phương, thực hiện nếp sống văn minh, có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường…

Những ngày này, đồng bào Chăm Tuấn Tú tất bật trang hoàng nhà cửa, làm vệ sinh môi trường trong thôn sạch, đẹp; Ban quản lý thôn khẩn trương hoàn tất các công việc cùng với bà con tổ chức đón Ramưwan với tinh thần vui tươi, lành mạnh, đoàn kết và tiết kiệm.