Cần sớm khắc phục tình trạng nước sinh hoạt bị vẩn đục tại hai xã Nhị Hà và Phước Hà

(NTO) Nhị Hà và Phước Hà là 2 xã vùng sâu, vùng xa của huyện Thuận Nam, từ trước đến nay người dân vẫn sử dụng nguồn nước từ các trạm cấp nước thuộc hệ thống nước sạch của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây nước có hiện tượng vàng đục, để lâu lắng cặn như riêu cua, nước có mùi hôi khó chịu.

Xã Phước Hà có hơn 338 hộ với 3.737 nhân khẩu hằng ngày vẫn phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Từ sau cơn mưa giữa tháng 4 đến nay, toàn bộ hệ thống nước sinh hoạt của người dân đều bị vẩn đục, nước có màu đỏ vàng, mùi khác lạ. Anh Chamaléa Dom, ở thôn Giá, xã Phước Hà cho biết: Khi mới mở ra nước có nhiều hạt nhỏ li ti màu vàng đục. Để lắng xuống thấy váng cặn thành lớp dưới thùng chứa, nên gia đình không yên tâm sử dụng. Mong đơn vị cấp nước khắc phục để đảm bảo đời sống sinh hoạt của bà con.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Linh, thôn 1, xã Nhị Hà vẫn phải sử dụng nước không đảm bảo chất lượng để sinh hoạt.

Trước tình hình nước bị nhiễm bẩn, để đảm bảo ổn định sinh hoạt, chính quyền địa phương đã hướng dẫn, vận động người dân sử dụng hóa chất xử lý nước, thực hiện các biện pháp lắng lọc; đồng thời, kiến nghị với đơn vị cung cấp nước sớm tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Nhưng gần một tháng trôi qua, người dân vẫn phải dùng nước không đảm bảo vệ sinh.

Ông Lê Quyết Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Nhị Hà cho biết: Bà con phản ảnh rất nhiều về tình trạng nước bẩn gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và không đảm bảo đến sức khỏe. Không có nguồn nước nào khác, nhiều hộ khắc phục bằng cách xả bớt nước bẩn ban đầu và lắng bỏ nước cặn, nên phát sinh lượng nước qua đồng hồ tăng lên nhiều. Do đó kiến nghị Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh sớm xem xét khắc phục tình trạng nêu trên để đảm bảo sức khỏe cho người dân. Mặt khác, có chính sách hỗ trợ giá nước sinh hoạt để bù cho lượng nước phải bỏ đi.

Theo Trung tâm Nước sạch Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, do các trạm xử lý nước tại Phước Hà và Nhị Hà lấy nguồn nước từ hồ thủy lợi Tân Giang, nhưng thời gian qua có mưa đầu mùa, nước trong hồ bị đục kết hợp với lá và cây mục lâu ngày gây mùi hôi và váng đỏ.

Ông Trần Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cho biết: Hiện nay Trung tâm đang đầu tư thêm hệ thống giàn mưa, phơi nước để xử lý tình trạng này. Đồng thời, kiến nghị sớm nhận bàn giao hệ thống cấp nước từ Ban Quản lý năng lực nước để bơm nước thô được lấy từ hệ thống kênh Nam (nguồn nước Sông Dinh) về các trạm xử lý, thay thế nguồn nước hiện nay. Trên cơ sở kiến nghị của các địa phương, Trung tâm sẽ giảm giá 1.000 đồng/m3 nước trong tháng qua cho các hộ dân, đơn vị sử dụng nước của 2 xã.

Trước thực trạng nêu trên, đề nghị đơn vị chức năng nhanh chóng khắc phục bảo đảm nguồn nước sạch sinh hoạt cho người dân nơi đây, tránh tình trạng dịch bệnh xảy ra.