Nở rộ dịch vụ cho thuê trò chơi trẻ em

(NTO) Thời gian gần đây, ngoài các khu vui chơi “truyền thống” như Nhà văn hóa, Nhà thiếu nhi… trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã có thêm nhiều khu vui chơi do các hộ tư nhân mở ra với nhiều loại hình trò chơi khác nhau, góp phần tạo thêm sân chơi, giải trí cho trẻ em.

Hơn 18 giờ, tại khu vực Công viên Biển Bình Sơn đã nhộn nhịp bởi tiếng cười đùa của nhiều em thiếu nhi trên những chiếc xe ôtô điện, xích lô... Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng “nhí” nhiều mẫu xe được tung ra với nhiều loại trang trí bắt mắt: từ những chiếc ô tô địa hình đến các mẫu xe tay ga... đều có sẵn. Xe được thiết kế hoạt động gồm hai loại chính: xe tự lái và xe điều khiển bằng pin. Anh Nguyễn Văn Thái, chủ cho thuê xe đồ chơi chia sẻ: Anh có gần 30 chiếc xe chạy bằng bình ắc-quy với đủ loại từ xích lô, xe kéo đến ô-tô, xe điện thăng bằng... giá cho thuê dao động khoảng 40.000 đồng/giờ. Vào các ngày cuối tuần, dịp lễ, khách “nhí” đến thuê xe đông hơn. Vốn ban đầu bỏ ra mua xe từ 3-4 triệu đồng/xe và chỉ tốn tiền điện sạc bình ắc-quy, nên kinh doanh dịch vụ này gia đình có thêm khoản thu nhập đáng kể. Chị Nguyễn Phương Dung, phường Phước Mỹ (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) đưa con vui chơi tại đây cho biết: Mình muốn con được vui chơi ở những nơi có không gian sạch sẽ, rộng rãi, thoáng đãng cho các cháu hoạt động để tăng cường thể lực. Những sân chơi như thế này sẽ giúp cho các cháu được mạnh dạn hơn khi tham gia các hoạt động tập thể ở nhà trường cũng như những nơi đông người. 

Dịch vụ thuê ô-tô điện hút khách là trẻ em.

Tuy nhiên, trong không gian chật hẹp của công viên không chỉ có dịch vụ thuê ô-tô mà khu vực này lại có rất nhiều trò chơi như xe điện cân bằng, ván trượt, pa-tin dành cho mọi lứa tuổi cùng chơi một lúc nên rất dễ xảy ra va chạm… Anh Đinh Chí Linh tỏ vẻ ái ngại: Mới tuần trước, khi đang chơi ô-tô điện, con trai tôi bị các bạn lớn hơn chơi pa-tin vừa trượt, vừa dàn hàng 3, hàng 4 tông vào. Theo ghi nhận của chúng tôi, dịch vụ cho thuê xe ô-tô trẻ em còn xuất hiện ở các khu chung cư, khu vực Chợ đêm du lịch… Tuy nhiên, do không được quy hoạch, phân chia rõ ràng nên trên khu vực các em vui chơi xe máy, xe đạp cũng “vô tư” lưu thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Không hoạt động manh mún, lẻ tẻ như một số hộ kinh doanh thuê xe ô-tô điện, xe điện thăng bằng… một số tư nhân đầu tư khu vui chơi trong nhà cho trẻ em với nhiều trò chơi như nhà phao, nhà banh, xe đụng, bóng rổ, tô tượng.... So với khu vui chơi ngoài trời thì đây là nơi giải trí an toàn, giá cả phù hợp được nhiều người lựa chọn. Đơn cử như một số quán cà phê đã mạnh dạn đầu tư thêm các hạng mục vui chơi, giải trí cho trẻ em, điển hình như các quán Coffee Rin, Container… Các loại hình kết hợp này góp phần làm phong phú thêm các hoạt động vui chơi cho trẻ em tại địa phương.

Có thể nói, các khu vui chơi cho trẻ do tư nhân mở ra trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm không chỉ là loại hình dịch vụ kinh tế tư nhân đơn thuần, mà còn tạo ra sân chơi cho trẻ được tự do vui chơi, giải trí lành mạnh; đồng thời, giải tỏa phần nào nỗi lo của các bậc phụ huynh trong việc tìm sân chơi phù hợp với con em mình. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho trẻ em vui chơi, thiết nghĩ các hộ kinh doanh dịch vụ nên quan tâm bảo dưỡng các thiết bị, cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý cũng như những quy định cụ thể về việc kinh doanh nhằm hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra.