VĐV cử tạ Hoàng Anh Tuấn bị cấm thi đấu 2 năm

Vào chiều tối ngày 21-1 vừa qua, Liên đoàn cử tạ thế giới (IWF) đã đưa ra quyết định về trường hợp VĐV cự tạ Hoàng Anh Tuấn dùng chất cấm có tên Oxilofrine.

Với kết quả kiểm tra của IWF, VĐV cử tạ Hoàng Anh Tuấn sẽ bị cấm thi đấu trong 2 năm tại các giải đấu do IWF tổ chức ( lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 18-9-2010 đến ngày 18-9-2012). Đồng thời, bản thân Anh Tuấn phải nộp phạt 5.000 USD tiền tài chính cho IWF. Liên đoàn Cử tạ Việt Nam lẫn bản thân Hoàng Anh Tuấn có 30 ngày để kháng án, kể từ khi nhận quyết định này.

VĐV Hoàng Anh Tuấn bị cấm thi đấu hai năm từ Liên đoàn cử tạ thế giới
 

 Với án phạt này, cơ hội thi đấu ở đấu trường đỉnh cao đối với VĐV Hoàng Anh Tuấn gần như chấm dứt bởi cơ hội thi đấu và tích điểm tham dự Olimpic London 2012 sẽ không còn. Ngoài ra, Tuấn cũng không có cơ hội tham dự giải vô địch quốc gia hay các giải đấu châu lục trong 2 năm tới đây.

Đây quả là một án phạt đáng tiếc đối với VĐV cử tạ người gốc Bắc Ninh này vì lâu nay, Hoàng Anh Tuấn đã không có đối thủ ở nội dung 56kg nam ở giải quốc gia lẫn khu vực. Thành tích tốt nhất của Anh Tuấn là chiếc huy chương bạc tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008.

Ngoài ra, bộ sưu tập thành tích của Anh Tuấn còn nhiều lần lên ngôi vô địch cử tạ thế giới và châu Á. Tuy nhiên, kể từ năm 2009, thành tích của Hoàng Anh Tuấn tỏ ra thụt lùi liên tục. Sau khi để tuột chiếc HCV ở nội dung 56kg nam ở giải vô địch quốc gia 2009. Tuấn cũng trắng tay ở nội dung sở trường tại SEA Games 2009 diễn ra tại Lào. Do bị cấm thi đấu ở ASIAD Games 2010, Tuấn nhiễm nhiên phải vắng mặt ở Đại hội TDTT toàn quốc vừa diễn ra tại Đà Nẵng.

Riêng số tiền nộp phạt 5.000 USD sẽ do Tổng cục TDTT Việt Nam nộp phạt thay. Nếu không nộp tiền trước ngày 20-2, Cử tạ Việt Nam chắc chắn còn nhận thêm án phạt từ IWF.

(Theo QĐND)