Khôi phục giọng nói sau 11 năm câm lặng

Bà Brenda Charett Jensen, 52 tuổi ở California (Mỹ) đã nói được trở lại sau 11 năm câm lặng nhờ trải qua một ca phẫu thuật hiếm thấy trên thế giới: cấy ghép một hộp thoại ở cổ.

Ca phẫu thuật kéo dài 18 giờ, trong đó 10 giờ liên tục các bác sỹ phải làm việc dưới kính hiển vi cỡ lớn để dùng loại chỉ chỉ nhỏ hơn sợi tóc để để khâu các dây thần kinh ở vùng cố vốn rất phức tạp.

Sau hai tuần hậu phẫu, điều thần kỳ đã đến khiến chính người bệnh cũng sửng sốt. Bằng một giọng nói khàn khàn, bà Brenda bắt đầu phát âm chậm chạp “chào buổi sáng”, “tôi muốn về nhà”, “các bạn thật tuyệt vời”…

Ca phẫu thuật hy hữu này do các bác sỹ ở Trung tâm Y tế Đại học California-Davis phối hợp cùng các chuyên gia đến từ Anh và Thụy Điển thực hiện. Riêng quá trình chuẩn bị cho ca phẫu thuật “độc nhất vô nhị” này cũng kéo dài gần 2 năm.

Bà Brenda có tiền sử bệnh tiểu đường cùng chứng suy thận, vào năm 1998, bà được đưa tới bệnh viện điều trị lâu dài. Cũng từ đó bà không thể nói được do bị hỏng dây thanh quản sau khi các bác sỹ buộc phải tháo ống thở nội khí quản.

(Theo SGGP)