Gỏi xoài với cá cơm khô

(NTO) Nguyên liệu dành cho 4 người: Xoài xanh 2 quả, 200 gram cá cơm khô, ớt tươi, rau thơm, dưa leo 2 quả, hành tím, tỏi, đậu phộng, gia vị nêm nếm các loại…

Cách thực hiện: Đầu tiên, cắt bỏ cuống xoài để nhựa chảy bớt rồi rửa sạch với nước lạnh, để nguyên cả vỏ, bào thành những sợi nhỏ dài.

Cá cơm khô cho vào tô nước ấm ngâm khoảng 30 phút để cá mềm, sau đó vớt ra để ráo. Hành tím xắt lát mỏng, cho vào chảo dầu nóng phi thơm rồi để riêng.Tỏi băm nhuyễn. Ớt tươi bỏ hết hạt, một nửa giã nát, còn lại xắt thành lát mỏng. Đậu phộng rang chín và giã nhỏ. Rau thơm cũng xắt nhỏ. Dưa leo xắt thành lát mỏng hình tròn để trang trí cho đẹp.

Cho một ít dầu ăn vào chảo phi thơm với tỏi băm nhỏ, sau đó cho cá cơm khô vừa ngâm mềm vào, chiên vàng. Khi cá đã giòn ngon, tỏa mùi thơm hấp dẫn thì cho thêm bột ngọt và đường cát giúp cho sản phẩm có vị đậm đà hơn. Tuyệt đối không nêm thêm muối hay nước mắm vì cá cơm đã có vị mặn sẵn rồi.

Tiếp tục đun sôi một ít nước mắm ngon cùng với đường cát rồi nhắc xuống để nguội. Sau đó cho ớt giã và tỏi băm vào trộn đều, có thể thêm một ít nước cốt chanh, tùy ý thích từng người.

Chuẩn bị một thau nhỏ: cho xoài xanh, cá cơm chiên giòn và một nửa rau sống cùng đậu phộng giã nhỏ. Sau đó mới cho nước mắm đường vào, trộn đều khoảng 10 phút, để  xoài xanh và cá cơm ngấm đều các gia vị.

Cuối cùng ta chỉ việc cho gỏi ra dĩa và trang trí dưa leo xắt lát tròn xung quanh, cho phần rau thơm còn lại lên trên cùng, rắc thêm đậu phộng giã nhỏ, ớt xắt lát mỏng và hành phi vàng lên trên mặt là được.

Sản phẩm thành công là các gia vị phải hòa quyện vào nhau vừa ăn, không được quá chua hay quá mặn.

Lưu ý: Để làm món này thật ngon, ta nên chọn loại cá cơm nhỏ, chiên vàng giòn. Chọn xoài xanh vừa mới hái để có vị chua, thanh dễ chịu.