IAEA đặt hàng máy soi cắt lớp của Việt Nam

Tin từ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KHCN (Bộ KHCN) cho biết, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) vừa đặt Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp (thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam) làm 6 máy soi cắt lớp điện toán trong công nghiệp (CT).

 
Máy CT được chế tạo, lắp ráp tại Trung tâm ứng dụng kỹ thuật hạt nhân
trong công nghiệp tại Đà Lạt

Đây là loại máy dùng tia gamma chụp vào lõi các vật thể để xác định cấu tạo bên trong nhằm cho ra những hình ảnh kín của các hiện vật như: sự ăn mòn của lõi đường ống dẫn dầu khí, sự thay đổi cấu trúc vật thể để tìm ra khuyết tật, soi tìm các tắc nghẽn, xác định độ tuổi của cây… mà không cần phải mở các thiết bị máy móc hoặc mổ xẻ vật ra.

Máy CT được Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp tự nghiên cứu, viết phần mềm và chế tạo bằng 100% các thiết bị do Việt Nam sản xuất. Dự kiến, cuối tháng 1-2011, Trung tâm sẽ bàn giao 6 máy CT này cho IAEA để đưa tới sử dụng tại Thái Lan, Philippines, Pakistan, Myanmar, Indonesia và Sri Lanka, sau đó sẽ tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực cho những nước này để chuyển giao công nghệ.

Được biết, Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp mới tiếp cận nghiên cứu loại máy này được hai năm nhưng đến nay đã xuất khẩu công nghệ và được IAEA đánh giá rất cao. Máy CT của Việt Nam đã được IAEA chọn sau khi cùng xem xét, đánh giá cấu hình máy cùng tính năng của Hàn Quốc, Malaysia.

(Theo Hà nội mới)