Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở Phước Kháng

(NTO) Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn nhưng nhân dân xã Phước Kháng (Thuận Bắc) luôn có tinh thần đổi mới, sẵn sàng hiến đất, đóng góp công sức cùng chính quyền địa phương xây dựng, phát triển quê hương.

Toàn xã hiện có 5 thôn, với 607 hộ/ 2.554 nhân khẩu, gần 100% đồng bào Raglai sinh sống. Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, tiêu chí về giao thông luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đặc biệt chú trọng. Đồng chí Chamaléa Hiêu, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Trên cơ sở quy hoạch về hạ tầng giao thông trong đề án xây dựng NTM của xã, bên cạnh sự hỗ trợ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, địa phương tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trọng tâm là vận động nhân dân cùng chung tay, góp sức để rút ngắn thời gian hoàn thành tiêu chí này. Để có được sự đồng thuận cao từ người dân, xã thành lập Ban vận động, trong đó các hội, đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng là nhân tố chủ lực trong công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, ý nghĩa của chương trình NTM… đến đông đảo người dân. Nhờ đó, nhận thức về xây dựng NTM trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân ngày càng được nâng lên, chủ động hơn trong việc tham gia hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng các tuyến đường giao thông cũng như công trình phúc lợi khác được triển khai trên địa bàn.

 

Hệ thống giao thông hoàn thiện, góp phần đưa bộ mặt nông thôn Phước Kháng ngày càng khởi sắc.

Từ chủ trương đúng đắn, thiết thực phù hợp với nguyện vọng nên được đông đảo bà con hưởng ứng, tạo sự lan tỏa rộng khắp trên địa bàn. Điển hình trong phong trào hiến đất làm đường ở địa phương phải kể đến gia đình ông Ka-tơ Buống, ở thôn Suối Le. Khi xã phát động phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn, ông đã không ngần ngại hiến 700m2 đất trồng bắp để làm đường… Ka-tơ Buống cho biết: Con đường mới kiên cố, học sinh đến trường được an toàn, bà con đi lại thuận lợi, mình đủ thấy vui rồi… Điều đáng ghi nhận trong quá trình xây dựng đường giao thông nông thôn ở Phước Kháng là có những hộ nghèo, thu nhập thấp nhưng vẫn sẵn sàng hiến đất vì lợi ích chung của cộng đồng, không tính toán thiệt hơn như hộ ông Chamaléa Chiêm, Chamaléa Nhúm, Ka-tơ Cương… Qua đó, thể hiện tinh thần trách nhiệm của người dân ở địa phương trong công cuộc xây dựng NTM.

Qua 6 năm (2011-2016) thực hiện Chương trình Xây dựng NTM, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, xã Phước Kháng có hàng chục tuyến đường được đầu tư nâng cấp, mở rộng, với tổng chiều dài trên 4,5 km, các tuyến đường liên xã, liên thôn, nội đồng được bê-tông đạt 98%. Trong đó, có 22 hộ dân trực tiếp hiến 2.714 m2 đất, hàng chục hộ gia đình tự nguyện phá dỡ hàng rào, lùi một phần đất sản xuất để mở rộng đường giao thông; tham gia đóng góp hàng trăm ngày công xây dựng công trình hạ tầng nông thôn… Đến nay, xã Phước Kháng có 7/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM, trong đó tiêu chí về giao thông đạt 100%.

Đồng chí Chamaléa Hiêu, nhìn nhận: Cùng với sự chung tay, góp sức của cộng đồng, thông qua việc hiến đất làm đường giao thông của người dân trên địa bàn đã mang lại hiệu quả thiết thực. Những con đường mới được mở ra, không chỉ giúp cho việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống...