Nga mạnh tay chống tham nhũng

3 năm trước, tháng 5-2008, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nhậm chức và ông đã lên tiếng “tuyên chiến” với nạn tham nhũng. Với quyết tâm thực hiện lời hứa, Tổng thống Medvedev tiếp tục đưa ra hàng loạt biện pháp được kỳ vọng sẽ thu được kết quả tích cực nếu tất cả cùng đồng lòng và quyết tâm thực hiện.

Số quan chức tham nhũng tăng gấp đôi

Năm ngoái, Tổ chức Minh bạch quốc tế (Transparency International) đánh trượt một bậc về mức độ minh bạch của Nga, đưa nước này xuống vị trí thứ 147 trong số 178 quốc gia có trong danh sách đánh giá. Trong buổi làm việc với Ủy ban Điều tra thuộc Viện Công tố Liên bang Nga, Tổng thống Nga thừa nhận những mục tiêu mà Chính phủ Nga đặt ra trước đó nhằm chống lại tham nhũng đã không đạt kết quả như mong muốn. Trước đó, Tổng thống Nga trong buổi làm việc với Hội đồng các nhà lập pháp quốc gia nhấn mạnh rằng: “Không thể hiện đại hóa nếu không thực hiện chống tham nhũng và phát triển tính cạnh tranh công bằng”. Còn nhớ, tháng 12-2008, Tổng thống Nga ký ban hành gói đạo luật chống tham nhũng nhằm nâng cao hiệu quả và sự phối hợp trong việc điều chỉnh bằng luật pháp các quan hệ trong việc chống tham nhũng.

Sinh viên Nga biểu tình chống lại chương trình thi EGE của Liên bang vì có
quá nhiều sai phạm do giáo viên chấm thi tiêu cực

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nga Rashid Nurgaliyev cho biết, số quan chức cấp cao của Nga bị phanh phui có liên quan trực tiếp đến các vụ tham nhũng trong năm 2010 là hơn 20 người, gấp đôi số liệu được ghi nhận trong năm 2009. Báo cáo từ Ủy ban Điều tra thuộc Viện Công tố Liên bang Nga cho thấy, 34% số vụ tham nhũng trong năm 2010 có liên quan đến nhân viên ngành tòa án trong khi số viên chức và công chức có liên quan đến tham nhũng là 6.000 người. Theo ông Nurgaliyev, Bộ Nội vụ Nga đang lên kế hoạch đẩy mạnh nỗ lực trong cuộc chiến chống tham nhũng dù “vòi bạch tuộc” của những cá nhân và tổ chức dính líu đến vấn nạn này vẫn còn là những phần chìm khó kiểm soát được. Theo RIA Novosti, tham nhũng khiến GDP mỗi năm của Nga giảm 3%.

Những biện pháp cụ thể

Trong bối cảnh hiện nay, chính phủ, xã hội và tòa án đều phải có trách nhiệm với tình trạng tham nhũng. Hệ thống tòa án được cho là cánh cửa cuối cùng quyết định những kẻ có hành vi tham nhũng sẽ may mắn thoát thân trót lọt hay không. Trong phiên họp với Hội đồng Nhà nước Nga ngày 20-1, Tổng thống Medvedev tuyên bố sẽ thiết lập cơ chế chống tham nhũng đối với hệ thống tòa án trên toàn đất nước. Các cơ quan thuộc hệ thống tư pháp Nga đang bắt đầu áp dụng việc công khai biên bản, cáo trạng của một số vụ án lên Internet.

Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ Nga sẽ tập trung vào việc điều tra những vụ bắt tay bất chính nhằm trục lợi giữa các thương nhân và quan chức chính phủ. Ông Kirill Kabanov cho biết, Nga đang lập ra cơ quan điều tra độc lập, chịu sự chỉ đạo xử lý của nguyên thủ quốc gia. Ông Pavel Krasheninnikov, Chủ tịch Ủy ban Pháp luật của Viện Duma Quốc gia, cho biết: Ủy ban Điều tra sẽ tách khỏi hệ thống của Viện Công tố tối cao và làm việc hoàn toàn độc lập.

Cuộc chiến chống tham nhũng là thử thách lớn của tất cả quốc gia, không riêng gì Nga. Với những cam kết mạnh mẽ và nỗ lực trên mọi phương diện, Nga đang cố gắng chứng minh cuộc chiến này có thể thắng lợi nếu có sự hướng dẫn đúng mức và sự đồng thuận, quyết tâm cao độ từ mọi thành phần.

(Theo SGGPO)