Tìm giải pháp thúc đẩy lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân

(NTO) Năm 2017, với mục tiêu tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT, tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt 100%; mở rộng các nhóm đối tượng tham gia BHYT đến cuối năm 2017 đạt chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Phấn đấu 100% tỷ lệ HS-SV tham gia BHYT; trên 55% tỷ lệ người lao động ngoài quốc doanh tham gia BHYT; tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt trên 80%. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân tỉnh, đến ngày 30-4, số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh 488.054 người, đạt 80,04% dân số. Nếu so với chỉ tiêu năm, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt lộ trình đề ra, nhưng thực tế, việc thực hiện chính sách BHYT tại các địa phương trong tỉnh gặp nhiều khó khăn, tốc độ phát triển đối tượng tham gia BHYT còn chậm, thiếu bền vững. Trong đó, nhóm đối tượng bắt buộc, khuyến khích tham gia BHYT tỷ lệ thấp, đó là: Nhóm đối tượng HS-SV mới chỉ đạt 79,37% (chỉ tiêu 100%); khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh chỉ đạt 33,77% (chỉ tiêu trên 55%), đối tượng hộ gia đình 51,81%... đang là thách thức đối với tỉnh ta.

Tại cuộc họp bàn giải pháp thúc đẩy lộ trình BHYT toàn dân năm 2017 mới được UBND tỉnh tổ chức đầu tháng 5-2017, các đại biểu cũng đã “mổ xẻ” tìm ra các nguyên nhân dẫn đến những nhóm đối tượng trên tham gia BHYT đạt thấp để tìm ra những giải pháp, bài học kinh nghiệm về công tác vận động người dân tham gia BHYT. Một trong những giải pháp quan trọng từ kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, nếu ở địa phương nào có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thì lộ trình BHYT đạt cao. Huyện Ninh Sơn là một điển hình. Đồng chí Hoàng Lê Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn, cho biết: “Chìa khóa” để Ninh Sơn thực hiện vượt chỉ tiêu độ bao phủ BHYT chính là các cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, cơ quan, đơn vị đã ý thức được trách nhiệm, chủ động “vào cuộc” với nhiệt huyết cao trong thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, gắn với xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, UBND huyện giao BHXH huyện chịu trách nhiệm tuyên truyền, thông tin tiến độ bao phủ BHYT toàn dân; yêu cầu UBND các xã, thị trấn phải xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT; đồng thời đề nghị Mặt trận Tổ quốc huyện và các ban, ngành, đoàn thể liên quan phối hợp với cơ quan BHXH và chính quyền các xã thực hiện hiệu quả đề án này. Với sự chỉ đạo quyết liệt, đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 94,94% (chỉ tiêu giao cho huyện năm 2017 là 89%), riêng BHYT HS-SV đạt 95,3% và nhóm đối tượng hộ gia đình đạt 67,4% (của tỉnh 51,81%), đạt cao nhất tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tú, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Trong năm 2016, ngoài nguồn kinh phí 100% do Trung ương hỗ trợ cho đối tượng người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng chính sách, 70% cho đối tượng hộ cận nghèo, tỉnh ta cũng đã trích hỗ trợ 30% còn lại (Quyết định số 08/2016/QĐ-UBND về việc quy định mức hỗ trợ cho hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh), từ sự hỗ trợ này đã có thêm 45.670 người cận nghèo được cấp thẻ BHYT. Theo quy định của Luật BHYT sửa đổi bổ sung, kể từ ngày 1-1-2015, những người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp (bao gồm cả nông, lâm, ngư và diêm nghiệp) có thu nhập trung bình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% kinh phí mua thẻ BHYT. Việc triển khai thu BHYT đối với nhóm đối tượng này chưa được triển khai quyết liệt, trong khi đó hộ gia đình làm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh là khá lớn, nếu như các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ, vào cuộc quyết liệt thì khai thác BHYT ở nhóm đối tượng gia đình của tỉnh sẽ chuyển biến, tăng cao.

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án Thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, nhấn mạnh: Thực hiện lộ trình BHYT toàn dân là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, vì vậy để đạt mục tiêu năm 2017 đề ra, các sở, ngành, địa phương từ tỉnh đến cơ sở rà soát nâng cao hoạt động của Ban chỉ đạo BHYT toàn dân các cấp; xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các tổ chức đoàn thể tại địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách BHYT. Trên kế hoạch UBND tỉnh giao, UBND các huyện, thành phố cần xây dựng kế hoạch chỉ tiêu phát triển BHYT cụ thể của từng nhóm đối tượng cho từng địa phương; gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể với tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, làm cho Nhân dân hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Củng cố và hoàn thiện mạng lưới cung ứng dịch vụ thẻ BHYT. Tăng cường công tác kiểm tra về việc thực hiện chính sách BHYT. Các cơ quan, đơn vị đưa nội dung kế hoạch chỉ tiêu tham gia BHYT vào chỉ tiêu thi đua của cơ quan, đơn vị; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm, gian lận trục lợi quỹ BHYT.

Với quyết tâm cao và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, tin rằng, tỉnh ta tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, sớm khắc phục các tồn tại, hạn chế nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu BHYT toàn dân theo lộ trình đã đề ra.