Tháng Năm - Nhớ lời Bác dạy

(NTO) Nhà thơ Tố Hữu là người có những bài thơ viết hay nhất về Bác Hồ bằng chính nỗi lòng sâu lắng, tha thiết và tự hào nhất. Nói về Bác, nhà thơ đã cất lên tiếng nói ân tình của một dân tộc luôn kính yêu và hướng về Người:

...Tiếng của Người đâu phải sấm trên cao

Ấm từng chữ thấm vào lòng mơ ước

Con nghe Bác tưởng nghe lời non nước

Tiếng ngày xưa và cả tiếng mai sau.

Trong tháng Năm này, mỗi chúng ta đều có chung một tình yêu, lòng thành kính tưởng nhớ đến Bác - Người đã mở ra một chân trời tươi sáng cho Tổ quốc Việt Nam.

Tháng Năm hoa phượng đỏ rợp trời, khắp nơi rộn rã tiếng ve ngân. Cũng tháng Năm này, cách đây hơn 50 năm, sau khi thăm đền thờ Nguyễn Trãi ở Côn Sơn về, Bác Hồ bắt đầu viết Di chúc. Theo đồng chí Vũ Kỳ, trong 5 ngày từ mùng 10 đến ngày 14-5-1965, mỗi ngày Bác dành ra 1 giờ (từ 9-10 giờ sáng, riêng ngày 14-5 Bác viết từ 14-16 giờ) để cho xong bản Di chúc. Rồi sau đó, 4 năm liền từ 1965-1969, cứ đến tháng Năm là Bác lại lấy chiếc phong bì đựng tài liệu “Tuyệt đối bí mật” (Bản di chúc) trên giá sách xuống, ngồi vào bàn chăm chú đọc, viết rồi chỉnh sửa, bổ sung lại. Từng chữ, từng câu Bác cân nhắc rất cẩn thận, nhất là về sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc.

“Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và nhân dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

“Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng. Phải có tình thương yêu đồng chí lẫn nhau”.  

Đó là điểm cơ bản nhất của vấn đề đoàn kết. Nếu không xuất phát từ “tình thương yêu đồng chí lẫn nhau”, từ lòng vị tha nhân ái thì dù có tự phê bình và phê bình đến mấy, dù được gọi là có tinh thần đấu tranh thẳng thắn đến mấy, thì hiệu quả cũng chẳng được là bao.

Đức tính giản dị, lòng nhân ái bao dung, suốt đời hy sinh phấn đấu vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, vì con người và giải phóng con người của Bác khiến cho tất cả chúng ta phải ngưỡng mộ và học tập. Trong vấn đề xây dựng Đảng hiện nay, hơn lúc nào hết, chúng ta phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người. Dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật, dân chủ trong tự phê bình và phê bình, khách quan trung thực, khoa học, hiệu quả, có thái độ kiên quyết và lòng quyết tâm cao để sửa chữa những sai lầm, khuyết điểm, yếu kém. Đồng thời không để bị lợi dụng và đặc biệt “phải có tình thương yêu đồng chí lẫn nhau” như Bác Hồ đã dặn.

Tháng Năm lại về, sinh nhật Bác đã tới. Hơn lúc nào hết, chúng ta càng thương nhớ, kính yêu vị Cha già dân tộc. “Bác là Cha, là Mẹ, là Anh”. Chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, lý tưởng, là con đường đúng đắn nhất mà Đảng, Bác Hồ đã chọn và cả dân tộc ta đang đi về phía trước.

Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn. Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi. Trong tâm thức mỗi người dân nước Việt, lòng chúng ta luôn hướng về Bác Hồ kính yêu.