Triển vọng từ mô hình trường liên cấp ngoài công lập

(NTO) Những năm gần đây, sự ra đời và phát triển của mô hình giáo dục ngoài công lập (NCL) từ cấp Mầm non (MN) đến THPT đã đáp ứng phần nào nhu cầu học tập của học sinh (HS), giảm tải áp lực cho các trường công lập, đồng thời nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng hội nhập quốc tế.

Đa dạng hóa việc lựa chọn trường, lớp cho phụ huynh, HS

Ra đời từ tháng 7-2011, đến nay, Trường Phổ thông iSchool Ninh Thuận là trường NCL liên cấp từ TH đến THPT duy nhất trong tỉnh. Năm học 2016-2017, ngoài số HS THPT, lần đầu tuyển sinh được 15 HS lớp 1. Bà Đoàn Thị Gái, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Với mục tiêu xây dựng hệ thống trường liên cấp hội nhập quốc tế đầu tiên tại Ninh Thuận và cung cấp cho phụ huynh, HS một môi trường giáo dục mang tầm vóc mới, hiện tại nhà trường đang trong giai đoạn hoàn thành cơ sở mới với vốn đầu tư giai đoạn I, trên 40 tỷ đồng cho cấp TH, THCS, THPT trên đường Nguyễn Văn Cừ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Cơ sở hiện tại sau khi được cải tạo, đầu tư cơ sở vật chất với tổng kinh phí khoảng 12 tỷ đồng sẽ trở thành Trường MN iSchool Ninh Thuận. Từ nay đến tháng 8-2017, trường thực hiện tuyển sinh từ cấp MN đến lớp 12. Về chương trình giảng dạy, từ năm học 2017-2018 trở đi, trường áp dụng chương trình Hội nhập quốc tế, trong đó, chương trình của Bộ GD&ĐT được dạy theo hướng tinh giản, trọng tâm; chương trình tiếng Anh chuẩn Cambridge với giáo viên nước ngoài, gồm 2-4 tiết tiếng Anh giao tiếp, song ngữ cho bộ môn Toán, Khoa học tự nhiên (tăng 10 tiết so với chuẩn của Bộ GD&ĐT).

 

Học sinh Trường TH Hoa Sen tập thể dục giữa giờ.

Hưởng ứng lời kêu gọi đầu tư của tỉnh trong lĩnh vực giáo dục, tháng 8-2012, Doanh nghiệp (DN) tư nhân Trường MN Hoa Sen được thành lập, chuyển nhượng và tiếp quản Trường MN Hoa Sen (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) với số HS ban đầu là 50 cháu, cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng… Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, DN đã mạnh dạn đầu tư hơn 20 tỷ đồng xây dựng hồ bơi, khu vui chơi, sửa chữa phòng học đạt chuẩn... Nhờ hướng đi đúng đắn, sau 6 tháng đầu tư, trường đã thu hút hơn 350 cháu nhập học. Năm 2014, DN đầu tư xây dựng Trường MN Hoa Sen 2 tại khu tái định cư Bệnh viện Đa khoa tỉnh, với tổng số vốn ban đầu là 15 tỷ đồng. Được sự cho phép của tỉnh, năm học 2016-2017, trường được tuyển sinh cấp TH, với gần 70 HS trong và ngoài tỉnh. Trước nhu cầu thực tiễn của phụ huynh, năm 2017, DN quyết định đầu tư 40 tỷ đồng xây dựng Trường TH, THCS, THPT Hoa Sen với quy mô 1.200 HS để kịp chuẩn bị cho năm học 2019-2020 tại Khu đô thị Đông Bắc (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) và đã được UBND tỉnh chấp thuận theo Quyết định số 565/QĐ-UBND ngày 31-3-2017 về việc cho phép thành lập Trường TH, THCS, THPT Hoa Sen.

…Còn những khó khăn, bất cập

Việc hình thành, phát triển của mô hình giáo dục NCL đã góp phần tăng thêm lựa chọn trường, lớp cho phụ huynh, HS, giảm tải áp lực cho các trường công lập… Tuy vậy, trong quá trình phát triển, loại hình này vẫn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập như: Mức học phí tương đối cao so với mặt bằng chung của tỉnh nên đa số phụ huynh chưa mạnh dạn cho con theo học. Riêng với Trường Phổ thông iSchool Ninh Thuận, thời gian qua, chất lượng đầu vào của HS thấp cả về học lực lẫn hạnh kiểm làm ảnh hưởng đến mục tiêu đào tạo, kết quả giáo dục; công tác tuyển sinh đầu cấp (khối 6, khối 10) năm học 2016-2017 còn tồn tại một số vướng mắc, trong đó một số HS được xét vào lớp 6 nhưng không rút được hồ sơ cấp TH để chuyển trường…

Để việc xây dựng mô hình trường liên cấp NCL được triển khai hiệu quả, tại buổi làm việc với đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vào cuối tháng 4 vừa qua, ông Lê Nguyễn Lê Vi, Chủ DN tư nhân Trường MN Hoa Sen đã kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành sớm giao đất khu Đô thị Đông Bắc (Tp. Phan Rang Tháp Chàm) của Trường TH, THCS, THPT Hoa Sen để DN tiến hành xây dựng theo tiến độ đã cam kết; giới thiệu địa điểm tại các huyện Ninh Hải, Ninh Sơn, Thuận Nam để DN làm thủ tục đầu tư xây dựng Trường MN, TH Hoa Sen; giới thiệu địa điểm tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm để DN đầu tư khu vui chơi giáo dục kỹ năng sống cho HS… Bà Đoàn Thị Gái, Hiệu trưởng Trường Phổ thông iSchool Ninh Thuận kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để công trình xây dựng cơ sở mới của trường diễn ra thuận lợi, đúng tiến độ; trong công tác tuyển sinh, trường kiến nghị tỉnh cho phép HS có nguyện vọng đăng ký học tại trường không cần tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở các trường công lập; tạo điều kiện để HS có nguyện vọng học tại trường được rút hồ sơ để hoàn thành thủ tục đăng ký nhập học; tạo điều kiện thuận lợi về thời gian kiểm duyệt và cấp phép lao động cho giáo viên nước ngoài công tác giảng dạy và lưu trú tại trường trong năm học tới...

Việc hình thành, phát triển của mô hình giáo dục liên cấp NCL đã và đang góp phần xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo nhu cầu học tập của HS và nâng cao chất lượng giáo dục. Tin rằng, sau buổi làm việc với các trường, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương sẽ có hướng giải quyết hợp lý những kiến nghị, vướng mắc, đảm bảo việc xây dựng các trường liên cấp NCL diễn ra đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Các chủ trường thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy định của Nhà nước, của ngành GD&ĐT… từng bước đưa hệ thống giáo dục liên cấp NCL phát triển theo hướng bền vững, hiệu quả, chung tay nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà.