Phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong lãnh đạo công tác Mặt trận

(NTO) Chi bộ Ủy ban MTTQVN huyện Ninh Phước hiện có 5 đảng viên (ĐV) sinh hoạt. Với lợi thế 100% ĐV có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên và cả 5/5 ĐV đều nằm trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện nên việc lãnh đạo, chỉ đạo mọi mặt công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị của đơn vị được thực hiện thống nhất, toàn diện và đạt kết quả cao; chi bộ nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh (TSVM).

 
Ủy ban MTTQVN huyện Ninh Phước trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Phước Vinh.

Đồng chí Lộ Văn Kiểm, Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện cho biết: Nhiệm vụ quan trọng then chốt, hàng đầu ở một chi bộ đảng nói chung chính là xây dựng tổ chức Đảng thực sự TSVM, xứng đáng là hạt nhân lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Quán triệt thấu đáo quan điểm, mục tiêu nêu trên, chi bộ luôn chú trọng xây dựng tổ chức TSVM trên tất cả các mặt: Chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Bằng nhiều hình thức, chi bộ thường xuyên quán triệt, nhắc nhở, đôn đốc toàn thể ĐV thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong sinh hoạt chi bộ, chú trọng kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trong đảng viên, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục, sửa chữa. Từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, ĐV chủ động tham mưu, đề xuất, xây dựng và triển khai các kế hoạch, chương trình phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên; cụ thể hóa các nghị quyết của Huyện ủy, các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của UBND huyện; hướng dẫn của Mặt trận cấp trên sát hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức và điều kiện thực tế ở địa phương. Theo đó, chi bộ tập trung lãnh đạo đổi mới phong cách làm việc của cán bộ, ĐV, tích cực phát huy sáng kiến trong tổ chức các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở; đồng thời tăng cường giám sát kết quả thực hiện của mỗi cá nhân trên từng lĩnh vực được phân công.

Song song với đó, chi bộ lãnh đạo lồng ghép nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Mặt trận với thực hiện các cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…, qua đó đưa nhiệm vụ chính trị trở thành phong trào thi đua mang tính toàn dân, toàn diện, rộng khắp, thường xuyên và huy động sự tham gia, đóng góp của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong huyện. Kết quả đến nay, thông qua nhiều chương trình, nhiều mô hình do Mặt trận chủ trì và phối hợp triển khai, toàn huyện Ninh Phước đã có 5/8 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 54/64 thôn, khu phố được công nhận danh hiệu văn hóa; 9/9 xã, thị trấn có các mô hình tự quản hiệu quả về an ninh trật tự; 8/8 xã đã và đang xây dựng xã văn hóa nông thôn mới… Bên cạnh đó, bằng nhiều nguồn huy động, 5 năm trở lại đây, Ủy ban MTTQVN huyện đã trao tặng 197 căn nhà Đại đoàn kết, với tổng trị giá trên 5,6 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho 1.025 gia đình chính sách, hộ nghèo, với tổng số tiền gần 5,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Mặt trận huyện cũng vận động trao hơn 53.000 suất quà trị giá trên 10 tỷ đồng cho hộ nghèo, thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình chính sách, đối tượng người có công trên địa bàn.

Đồng chí Lộ Văn Kiểm cho biết thêm: Những năm qua, nhờ bám sát sự chỉ đạo của Huyện ủy cộng với quyết tâm chính trị của tập thể chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai hiệu quả nhiều chương trình thiết thực hướng về cơ sở, nên Ủy ban MTTQVN huyện đã làm tốt chức năng tập hợp, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện đời sống Nhân dân. Từ những kinh nghiệm đúc kết được, trong thời gian tới, chi bộ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; vận dụng sáng tạo các các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, tiếp tục nâng cao nguyên tắc tự phê bình và phê bình, phát huy dân chủ, trí tuệ và tinh thần tiền phong, gương mẫu của toàn thể cán bộ, ĐV, đoàn kết, nỗ lực giữ vững danh hiệu chi bộ TSVM tiêu biểu nhiều năm liền.